ลักษณะรายวิชา
รหัสและชื่อวิชา 3202- 2009 เทคนิคการนำเสนอ
หน่วยกิต (ชั่วโมง).................3............... เวลาเรียนต่อภาคเรียน.............54............ชั่วโมง
จุดประสงค์รายวิชา (ตามหลักสูตร)
1. เข้าใจวิธีการนำเสนอแนวความคิดและผลงาน
2. มีทักษะการพูด การเขียน และการใช้เครื่องมือโสตทัศนอุปกรณ์
3. ตระหนักถึงความรับผิดชอบและเคารพต่อผู้ฟัง
มาตรฐานรายวิชา (ตามหลักสูตร)
1.จัดทำแฟ้มเอกสาร (กำหนดการ หัวข้อเรื่อง สรุปสาระสำคัญหาเนื้อหา บทสรุป แบบสอบถามจดหมายขอบคุณ)
2. จัดทำสื่อที่ใช้ในการนำเสนอ
3. เขียนโครงการการนำเสนอ
4. ออกแบบเครื่องมือประเมินผลการนำเสนอ
คำอธิบายรายวิชา (ตามหลักสูตร)
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของเทคนิคการนำเสนอ หลักการนำเสนอ จิตวิทยาในการนำเสนอประเภทต่าง ๆ ของการนำเสนอ การจัดทำเครื่องมือและอุปกรณ์ในการนำเสนอ วิธีการนำเสนอ การทดสอบและการติดตามประเมินผลการนำเสนอ งบประมาณในการจัดทำ ปัญหาและอุปสรรคในการนำเสนอและวิธีการแก้ปัญหา
สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
บทที่ | สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้ | ชั่วโมง |
บทที่ 1 ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอ | 1. บอกความหมายและความจำเป็นในเทคนิคการนำเสนอได้ 2. บอกลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ | 3 |
บทที่ 2 หลักการในการนำเสนอ | 1. บอกหลักการในการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพได้ 2. บอกขั้นตอนการนำเสนออย่างเป็นขั้นตอน | 3 |
บทที่ 3 จิตวิทยาในการนำเสนอ | 1. บอกลักษณะของความแตกต่างของแต่ละบุคคลได้ 2. บอกถึงปัจจัยที่ทำให้แต่ละบุคคลแตกต่างกันได้ 3. บอกลำดับขั้นของทษฎีของความต้องการตามแนวทางของมาสโลว์ได้ | 6 |
บทที่ 4 ประเภทของการนำเสนอ | 1. บอกถึงประเภทของการนำเสนอได้ 2. บอกวัตถุประสงค์การฝึกอบรมได้ 3. บอกถึงขั้นตอนในการดำเนินการสัมนาได้ 4. เขียนขั้นตอนในโครงการได้ | 3 |
บทที่ 5 เทคนิคการสื่อภาษา | 1. บอกถึงความหมายและประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอได้ 2. จำแนกถึงองค์ประกอบในการติดต่อสื่อสารได้ 3. บอกถึงหลักการสื่อสารภาษาอย่างมีประสิทธิภาพได้ | 6 |
| สอบกลางภาค | 3(27) |
บทที่ | สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้ | ชั่วโมง |
บทที่ 6 เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ | 1. บอกถึงขั้นตอนในการจัดระบบการนำเสนอได้ 2. นำเทคนิคในการจัดเตรียมตัวเพื่อนำเสนองานอย่าง่ายได้ 3. บอกถึงเทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธภาพได้ 4. บอกถึงขั้นตอนของกลยุทธ์สำหรับการนำเสนอได้ | 3 |
บทที่ 7 เทคนิคการพูดเพื่อการ นำเสนอและการจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ | 1. บอกถึงลักษณะการพูดที่ดีได้ 2. แสดงเทคนิคและวิธีการใช้อุปกรณ์เสียงได้ 3. บอกถึงเทคนิคการใช้จังหวะพูดได้ 4. บอกถึงขั้นตอนในเทคนิคการฝึกพูดและการตอบคำถามได้ | 6 |
บทที่ 8 เทคนิคการเจรจาต่อรอง | 1. บอกถึงความจำเป็นที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรองได้ 2. บอกขั้นตอนในการเจรจาต่อรองได้ 3. กำหนดรูปแบบการสื่อสารต่อรองทางธุรกิจได้ | 3 |
บทที่ 9 โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ช่วยในการนำเสนอ | 1. บอกประโยชน์ของการใช้อุปกรณ์ในการนำเสนอได้ 2. ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการนำเสนอได้ | 6 |
บทที่ 10 การประเมินผลการนำเสนอ | 1. บอกถึงความสำคัญของการประเมินผลการนำเสนอได้ 2. จำแนกขั้นตอนการประเมินผล และวีธีการประเมินอย่างถุกต้อง | 3 6 |
บทที่ 11 ปัญหา อุปสรรคในการนำเสนอและวิธีการแก้ไข | 1. บอกถึงความแตกต่างระหว่างปัญหาและอุปสรรคได้ 2. บอกถึงแนวทางในการแก้ปัญหาด้วยวิธีต่างๆ ในขณะนำเสนอได้ | |
| สอบปลายภาค | 3 (27) |
รวม | 54 |
ตารางวิเคราะห์หลักสูตร
รหัส 3202 - 2009 วิชา เทคนิคการนำเสนอ หน่วยกิต (คาบ) 3 (3)
ชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชา / กลุ่มวิชา / บริหารธุรกิจ
พฤติกรรม | พุทธพิสัย | ทักษะพิสัย | จิตพิสัย | รวม | ลำดับความสำคัญ | จำนวนคาบ | |||||
ชื่อหน่วย | ความรู้ | ความเข้าใจ | การนำไปใช้ | วิเคราะห์ | สังเคราะห์ | ประเมินค่า | |||||
บทที่ 1 ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอ | 8 | 7 | 6 | 6 | - | - | 5 | 6 | 38 | 5 | 3 |
บทที่ 2 หลักการในการนำเสนอ | 8 | 7 | 9 | 6 | - | - | 5 | 7 | 42 | 4 | 3 |
บทที่ 3 จิตวิทยาในการนำเสนอ | 9 | 8 | 9 | 6 | - | - | 6 | 8 | 46 | 3 | 6 |
บทที่ 4 ประเภทของการนำเสนอ | 7 | 7 | 6 | 6 | - | - | 5 | 7 | 38 | 5 | 3 |
บทที่ 5 เทคนิคการสื่อภาษา | 8 | 8 | 8 | 6 | - | - | 8 | 8 | 46 | 3 | 6 |
บทที่ 6 เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ | 8 | 8 | 7 | 7 | - | - | 8 | 8 | 46 | 3 | 3 |
บทที่ 7 เทคนิคการพูดเพื่อการ นำเสนอและการจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ | 8 | 7 | 8 | 6 | - | - | 8 | 8 | 45 | 6 | 6 |
บทที่ 8 เทคนิคการเจรจาต่อรอง | 8 | 8 | 8 | 7 | - | - | 8 | 9 | 48 | 2 | 3 |
บทที่ 9 โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ช่วยในการนำเสนอ | 9 | 8 | 9 | 8 | - | - | 8 | 8 | 50 | 1 | 6 |
บทที่ 10 การประเมินผลการนำเสนอ | 8 | 7 | 7 | 6 | - | - | 7 | 7 | 42 | 4 | 3 |
บทที่ 11 ปัญหา อุปสรรคในการนำเสนอและวิธีการแก้ไข | 8 | 9 | 8 | 7 | - | - | 7 | 7 | 46 | 3 | 6 |
สอบกลางภาค | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 3 |
สอบปลายภาค | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 3 |
รวม | 89 | 84 | 85 | 71 | - | - | 75 | 83 | 567 | - | 54 |
ลำดับความสำคัญ | 1 | 3 | 2 | 6 | - | - | 5 | 4 | - | - | - |
การประเมินผล
- คะแนนประเมินระหว่างภาคเรียน
ครั้งที่ | มาตรฐาน | เนื้อหาที่ประเมิน | การแบ่งคะแนน | |
1 | 1-3 | ความหมายและหลักจิตวิทยาในการนำเสนอ | 5 | % |
2 | 1-3 | ประเภทและเทคนิคในการนำเสนอ | 5 | % |
3 | 1-3 | เทคนิคการเจรจาต่อรอง | 5 | % |
4 | 1-3 | การใช้อุปกรณ์และปัญหาในการนำเสนอ | 5 | % |
| | ทดสอบกลางภาค | 20 | % |
| | ทดสอบปลายภาค | 30 | % |
| - เวลาเรียน | 5 | % | |
จิตพิสัย | - ฝ่ายอิสลามศึกษา | 10 | % | |
- ฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา | 10 | % | ||
- อาจารย์ผู้สอน | 5 | % | ||
รวม 70 : 30 | 100 | % |
- การขาดเรียน ขาด/ลา ได้ไม่เกิน 9 . คาบ ( คิด 20 % ของเวลาเรียนทั้งหมด )
เกณฑ์การประเมินผล
ช่วงคะแนน | ระดับผลการเรียน | | ช่วงคะแนน | ระดับผลการเรียน |
80-100 | 4 | 75-79 | 3.5 | |
70-74 | 3 | | 65-69 | 2.5 |
60-64 | 2 | | 55-59 | 1.5 |
50-54 | 1 | | 0-49 | 0 |
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์อิทธิวัฒน์ รัตนพองบู่
กำหนดการสอน
หน่วยที่ | ชื่อหน่วย / รายการสอน | สัปดาห์ที่ | ชั่วโมง |
1 | ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอ | 1 | 3 |
2 | หลักการในการนำเสนอ | 2 | 3 |
3 | จิตวิทยาในการนำเสนอ | 3-4 | 6 |
4 | ประเภทของการนำเสนอ | 5 | 3 |
5 | เทคนิคการสื่อภาษา | 6-7 | 6 |
6 | เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ | 8 | 3 |
7 | เทคนิคการพูดเพื่อการ นำเสนอและการจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ | 9-10 | 6 |
8 | เทคนิคการเจรจาต่อรอง | 11 | 3 |
9 | โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ช่วยในการนำเสนอ | 12-13 | 6 |
10 | การประเมินผลการนำเสนอ | 14 | 3 |
11 | ปัญหา อุปสรรคในการนำเสนอและวิธีการแก้ไข | 15-16 | 6 |
รวม | 16 | 48 |
หมายเหตุ : 2 สัปดาห์ เป็นการสอบกลางภาค และสอบปลายภาคเรียน
| แผนการจัดการเรียนรู้ 1 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 1 |
ชื่อวิชา เทคนิคการนำเสนอ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอ | สัปดาห์ที่ 1 | |
ชื่อเรื่อง ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอ |
1. สาระสำคัญ
ความหมายของเทคนิคการนำเสนอ การนำเสนอเป็นวิทยาการแขนงหนึ่งของการศึกษา ลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ การพัฒนาการนำเสนอ แนวความคิดในการใช้เทคนิคนำเสนอสมัยใหม่ และความสำคัญของการนำเสนอ
3. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกความหมายและความจำเป็นในเทคนิคการนำเสนอได้
2. บอกลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. เข้าความหมายของเทคนิคการนำเสนออย่างถุกต้อง
2. สามารถยกตัวอย่างการนำเสนอเป็นวิทยาการแขนงหนึ่งของการศึกษา
3. อธิบายขั้นตอนโดยเรียงลำดับของการพัฒนาการนำเสนอได้
1.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายความหมาย “เทคนิคการนำเสนอ”
2. ยกตัวอย่างการนำเสนอเป็นวิทยาการแขนงหนึ่งของการศึกษา
3. บอกลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ
4. ลำดับการพัฒนาการนำเสนอ
5. เข้าใจ “แนวความคิดในการใช้เทคนิคนำเสนอสมัยใหม่”
6. สรุปความสำคัญของการนำเสนอ
7. จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “ความสำคัญของการนำเสนอ”
8. สนทนาเชิงปฏิบัติการ “การใช้เทคนิคนำเสนอสมัยใหม่”
4. สาระการเรียนรู้
ความหมายของเทคนิคการนำเสนอ การนำเสนอเป็นวิทยาการแขนงหนึ่งของการศึกษา ลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ การพัฒนาการนำเสนอ แนวความคิดในการใช้เทคนิคนำเสนอสมัยใหม่ ความสำคัญของการนำเสนอ
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนเล่าถึงความจำเป็นในการนำเรื่อง เทคนิคการนำเสนองานมาใช้งาน
ขั้นสอน
1. อธิบายถึงความหมาย และลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ
2. อธิบายถึงแนวคิด และความสำคัญของการนำเสนอ
· หลักประหยัด
· ผลประกอบการเพิ่มขึ้น
· เป็นเครื่องมือนักบริหาร/นักการตลาด
· สร้างความก้าวหน้าในกิจการและพนักงาน
ขั้นสรุป
3. ผู้สอนและผู้เรียนสนทนาร่วมกัน และวักถามในประเด็นที่ยังสงสัย
6.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ รหัส 3202- 2009
สำนักพิมพ์ วังอักษร โดยอาจารย์ สุนีย์ เลิศแสวงกิจ
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
| แผนการจัดการเรียนรู้ 2 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 2 |
ชื่อวิชา เทคนิคการนำเสนอ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย หลักการในการนำเสนอ | สัปดาห์ที่ 2 | |
ชื่อเรื่อง หลักการในการนำเสนอ |
1. สาระสำคัญ
รูปแบบการนำเสนอเพื่อการสื่อสารที่เป็นระบบ องค์ประกอบที่ใช้ในการนำเสนอเพื่อให้ผู้รับสารได้เข่าใจ หลักการนำเสนอในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ ขั้นตอนการเตรียมการเพื่อนำเสนอให้บรรลุเป้าหมาย ตลอดจนขั้นตอนและวิธีการนำเสนอที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกหลักการในการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพได้
2. บอกขั้นตอนการนำเสนออย่างเป็นขั้นตอน
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. รู้จักความหมายของการนำเสนอ
2. เข้าใจองค์ประกอบของการนำเสนอ
3. สามารถนำหลักการนำเสนอไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สามารถลำดับขั้นตอนการเตรียมการเพื่อนำเสนอได้
3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายรูปแบบการนำเสนอ
2. บอกองค์ประกอบของการนำเสนอ
3. สรุปหลักการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ
4. ลำดับขั้นตอนการเตรียมการเพื่อนำเสนอ
5. เข้าใจขั้นตอนและวิธีการนำเสนอ
6. จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “หลักการในการนำเสนอ”
7. อภิปราย “การเตรียมการก่อนการนำเสนอมีส่วนช่วยให้การนำเสนอมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่จริง”
4. สาระการเรียนรู้
รูปแบบการนำเสนอ องค์ประกอบของการนำเสนอ หลักการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ ขั้นตอนการเตรียมการเพื่อนำเสนอ ขั้นตอนและวิธีการ นำเสนอ
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนอธิบายถึงความหมายและความจำเป็นของการนำหลักการมาใช้ ในการนำเสนองาน
ขั้นสอน
1.ผู้สอนอธิบายถึง รูปแบบของการนำเสนอ ในรูปแบบต่างๆ ตลอดจน องค์ประกอบในการนำเสนอ
2. อธิบายถึงขั้นตอน และวีธีการในการนำเสนอ หลังจากนั้น กำหนดให้ผู้เรียนทำกิจกรรมการฝึกทักษะ โดยมีขั้น ดังนี้
แบ่งกลุ่ม : ให้นักศึกษานับหมายเลข 1ถึง 3 นับ 1 มารวมกันเป็น กลุ่มที่ 1 นับ 2 กลุ่มที่ 2 นับ 3 กลุ่มที่ 3 เลือกผู้จัดการกลุ่มงาน ประชุมคณะทำงาน แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ จัดกิจกรรมถาม-“หลักการในการนำเสนอ” จัดเตรียมสื่อ ภาพตัวอย่าง อุปกรณ์ฯ ขั้นตอน วิธีการปฎิบัติงาน ตอนที่ 1-3 ที่ช่วยสนับสนุนในการนำเสนอ และนำเสนอใช้เวลากลุ่มละ 30 นาที
เลือกตัวแทนกลุ่มงาน : จำนวน 6 คน ร่วมกับครูผู้สอนและคณะตรวจสอบความ ถูกต้องทางวิชาการและความปลอดภัยของเอกสาร/ภาพ เขียนคำถามถามกลุ่มละ 3 ข้อ ออกแบบเครื่องมือประเมินผลและประเมินผล สรุปจุดแข็ง จุดอ่อน แต่ละกลุ่มงาน เป็นผู้บริหารเวลา ใช้เวลานำเสนอ 10 นาที
ขั้นสรุป
3. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม เพื่อทบทวน บทเรียน
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ รหัส 3202- 2009
สำนักพิมพ์ วังอักษร โดยอาจารย์ สุนีย์ เลิศแสวงกิจ
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3. เว็บไซต์ http://knowledges2012.blogspot.com/
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลใน web site/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสนอ.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
| แผนการจัดการเรียนรู้ 3 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 3 |
ชื่อวิชา เทคนิคการนำเสนอ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย จิตวิทยาในการนำเสนอ | สัปดาห์ที่ 3 - 4 | |
ชื่อเรื่อง จิตวิทยาในการนำเสนอ |
1. สาระสำคัญ
1. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. ปัจจัยที่ทำให้บุคคลแตกต่างกัน
3. ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
4. จิตวิทยาเกี่ยวกับการเรียนรู้
5. จิตวิทยาที่เกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการพูด
6. จิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการฟัง
7. ปัจจัยแห่งความสนใจ
2.สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกลักษณะของความแตกต่างของแต่ละบุคคลได้
2. บอกถึงปัจจัยที่ทำให้แต่ละบุคคลแตกต่างกันได้
บอกลำดับขั้นของทษฎีของความต้องการตามแนวทางของมาสโลว์ได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบุคคลได้
2. มีความรูในเรื่องปัจจัยที่ทำให้บุคคลแตกต่างกันได้
3. สามารอธิบาย “ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์”ได้
4. มีความรู้เรื่องจิตวิทยาเกี่ยวกับการเรียนรู้อย่างถุกต้อง
5. เข้าใจในจิตวิทยาที่เกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการพูดได้
6. อธิบายจิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการฟัง
7. สามารถระบุถึงปัจจัยแห่งความสนใจที่มีต่อการฟังได้
8. สามารระบุถึงปัจจัยแห่งความตั้งใจที่จะมีต่อการพูดเพื่อนำเสนอได้
3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. ระบุปัจจัยที่ทำให้บุคคลแตกต่างกัน
3. อธิบาย “ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์”
4. อธิบายจิตวิทยาเกี่ยวกับการเรียนรู้
5. อธิบายจิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการพูด
6. อธิบายจิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการฟัง
7. ระบุปัจจัยแห่งความสนใจที่มีต่อการฟัง
8. ระบุปัจจัยแห่งความตั้งใจที่จะมีต่อการพูดเพื่อนำเสนอ
9. จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “จิตวิทยาในการนำเสนอ”
10. สนทนาเชิงปฏิบัติการ “ปัจจัยแห่งความสนใจ”
11. อภิปราย “ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์เป็นความจริงหรือไม่จริง”
12. อธิบายคำศัพท์ได้ 14 คำ
4. สาระการเรียนรู้
1. ความแตกต่างระหว่างบุคคล ปัจจัยที่ทำให้บุคคลแตกต่างกัน
2. ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ จิตวิทยาเกี่ยวกับการเรียนรู้ จิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการพูด จิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความ ตั้งใจที่มีต่อการฟัง ปัจจัยแห่งความสนใจ
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้ยกตัวอย่างบุคคลทุกคนย่อมมีความแตกต่างกัน หลาย อย่าง เช่น เพศ สีผิว อายุ สติปัญญา เพื่อโยงเนื้อหาเข้าสู่กระบวนการสอน
ขั้นสอน
1. อธิบายถึงความหมายของ หลักจิตวิทยา ความจำเป็น และประโยชน์ของจิตวิทยา
2. อธิบายถึงความหมายของความแตกต่างกันของบุคคล พร้อมทั้งกล่าวถึงสาเหตุ และปัจจัยที่ทำให้บุคคลแตกต่างกัน
3. ยกตัวอย่างถึง ทฤษฎี ลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
· ลำดับขั้นความต้องการ 5 ระดับ
4. อธิบายถึง จิตวิทยาการเรียนรู้
· กระบวนการเรียนรู้
· บทบาทของผู้เรียนในการเรียนการสอน
5. อธิบายถึงจอตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจ
6. อธิบายถึงปัจจัยแห่งความสนใจ
ขั้นสรุป
7. ซักถาม เพื่อทบทวนสาระสำคัญ และยกตัวอย่างในกรณีศึกษา เกี่ยวกับจิตวิทยาเพื่อการเอาชีวิตรอดของสัตว์
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ รหัส 3202- 2009
สำนักพิมพ์ วังอักษร โดยอาจารย์ สุนีย์ เลิศแสวงกิจ
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3. เว็บไซต์ http://knowledges2012.blogspot.com/
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
| แผนการจัดการเรียนรู้ 4 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 4 |
ชื่อวิชา เทคนิคการนำเสนอ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย ประเภทของการนำเสนอ | สัปดาห์ที่ 5 | |
ชื่อเรื่อง ประเภทของการนำเสนอ |
1. สาระสำคัญ
เทคนิคการฝึกอบรม การประชุม การสัมมนา การเสนอโครงการ การเสนอขายสินค้าและบริการ การนำเสนอในห้องเรียน และการวิเคราะห์สถานการณ์ในการนำเสนอประเภทต่างๆ
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกถึงประเภทของการนำเสนอได้
2. บอกวัตถุประสงค์การฝึกอบรมได้
3. บอกถึงขั้นตอนในการดำเนินการสัมนาได้
4. เขียนขั้นตอนในโครงการได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1จุดประสงค์ทั่วไป
1. มีความรู้และเข้าใจในความหมาย ของการฝึกอบรม
2. อธิบายวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมได้
3. สามารถเรียงลำดับขั้นตอนการฝึกอบรมได้
4. เข้าใจในความหมาย ของการประชุมอย่างถุกต้อง
5. บอกวัตถุประสงค์ในการประชุมได้
6. สามารถอธิบายถึงประเภทของการประชุมได้
7. สามารถจัดลำดับขั้นตอนการเตรียมการประชุมอย่างถูกต้อง
8. สรุปการเตรียมการของผู้นำเสนอได้
9. สามารถอธิบายความหมายของการสัมมนาได้
10. บอกถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดสัมมนาได้
3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายความหมาย “การฝึกอบรม”ได้
2. บอกวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมได้
3. สามารถสรุปขั้นตอนการฝึกอบรมได้
4. อธิบายความหมาย “การประชุม”ได้
5. บอกวัตถุประสงค์ในการประชุมได้
6. จัดประเภทของการประชุมได้
7. ลำดับขั้นตอนการเตรียมการประชุมอย่างถุกต้อง
8. สรุปการเตรียมการของผู้นำเสนอได้
9. อธิบายความหมาย “การสัมมนา”ได้
10. 10บอกวัตถุประสงค์และประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดสัมมนาได้
4. สาระการเรียนรู้
1. การฝึกอบรม
2. การประชุม
3. การสัมมนา
4. การเสนอโครงการ
5. การเสนอขายสินค้าและบริการ
6. การนำเสนอในห้องเรียน
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนอธิบายถึง ปัจจัยที่ทำให้ต้องมีการแบ่งประเภทของการนำเสนอ
ขั้นสอน
1. ผู้สอนอธิบายถึงความหมาย และความสำคัญของการฝึกอบรม
· วัตถุประสงค์ และขั้นตอนของการฝึกอบรม
· การเป็นวิทยากรฝึกอบรม
2. ความหมายและความสำคัญของการประชุม
· ประเภทของการประชุม
· การเตรียมการประชุม
3. ความหมายและความสำคัญของการสัมนนา
· ประโยชน์ของการสัมมนา
· องค์ประกอบของการสัมมนา
· ขั้นตอนในการดำเนินการสัมมนา
· วีประชุมสัมมนา
· ลักษณะการสัมมนาที่มีประสิทธิภาพ
4. การเสนอโครงการ
· การเขียนโครงการ
5. การเสนอขายสินค้า
· การเตรียมตัวเข้าพบลูกค้า
· ยุทธวิธีการเตรียมตัวก่อนเข้าพบลูกค้า
· สิ่งจำเป็นในการเข้าพบลูกค้า
· การเข้าพบลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
6. การนำเสนอในห้องเรียน
· ประโยชน์การนำเสนอในห้องเรียน
· กิจกรรมนำเสนอในห้องเรียน
ขั้นสรุป
7. สุมผู้เรียนให้ออกมาสรุปหัวข้อ และนำเสนอเรื่องการนำเสนอที่ตนสนใจ
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ รหัส 3202- 2009
สำนักพิมพ์ วังอักษร โดยอาจารย์ สุนีย์ เลิศแสวงกิจ
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3. เว็บไซต์ http://knowledges2012.blogspot.com/
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
| แผนการจัดการเรียนรู้ 5 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 5 |
ชื่อวิชา เทคนิคการนำเสนอ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย เทคนิคการสื่อภาษา | สัปดาห์ที่ 6-7 | |
ชื่อเรื่อง เทคนิคการสื่อภาษา |
1. สาระสำคัญ
ความหมายของการสื่อภาษา ประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอ การสื่อภาษาสำหรับการนำเสนอ องค์ประกอบของการสื่อสารแบบเบ็ดเสร็จ องค์ประกอบของการติดต่อสื่อสาร ลักษณะของการสื่อภาษา รูปแบบของการสื่อภาษา หลักการสื่อภาษาแบบสองทางที่มีประสิทธิภาพ และ ข้อควรปฏิบัติเพื่อการสื่อภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ
2.สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกถึงความหมายและประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอได้
2. บอกถึงองค์ประกอบในการติดต่อสื่อสารได้
3. บอกถึงหลักการสื่อสารภาษาอย่างมีประสิทธิภาพได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. มีความรู้เกี่ยวกับความหมายของการสื่อภาษาได้
2. สามารถจำแนกประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอได้
3. สามารถอธิบายถึงองค์ประกอบการสื่อภาษาสำหรับการนำเสนอได้
4. บอกองค์ประกอบของการสื่อภาษาแบบเบ็ดเสร็จได้
1.1 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายความหมาย “การสื่อภาษา”ได้
2. สามารถจำแนกประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอได้
3. เข้าใจองค์ประกอบการสื่อภาษาสำหรับการนำเสนอ
4. บอกองค์ประกอบของการสื่อภาษาแบบเบ็ดเสร็จได้
5. อธิบายองค์ประกอบของการติดต่อสื่อสารได้
6. เข้าใจลักษณะของการสื่อสาร
7. สามารถจำแนกรูปแบบของการสื่อภาษาได้
8. สามารถสรุปหลักการสื่อภาษาแบบสองทางที่มีประสิทธิภาพได้
9. บอกข้อควรปฏิบัติเพื่อการสื่อภาษาอย่างมีประสิทธิภาพได้
4. สาระการเรียนรู้
1. ความหมายของการสื่อภาษา
2. ประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอ
3. การสื่อภาษาสำหรับการนำเสนอ
4. องค์ประกอบของการสื่อสารแบบเบ็ดเสร็จ
5. องค์ประกอบของการติดต่อสื่อสาร
6. ลักษณะของการสื่อภาษา
7. รูปแบบของการสื่อภาษา
8. หลักการสื่อภาษาแบบสองทางที่มีประสิทธิภาพ
9. ข้อควรปฏิบัติเพื่อการสื่อภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนให้ผู้เรียนคิด และยกตัวอย่างถาษาที่สามารถใช้ในการสื่อสารกันได้อย่างเข้าใจที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน
ขั้นสอน
1. อธิบายความหมายของคำว่า ภาษาในการสื่อสาร และความจำเป็นในการสื่อสาร
2. อธิบายถึงประเภทของการาสื่อสาร
3. บรรยายถึง องค์ประกอบที่ใช้ในการทำการสื่อสาร
4. บรรยาย และยกตัวอย่างถึง หลักและรูปแบบของการสื่อสาร
ขั้นสรุป
5. ให้ผูเรียนออกมาเล่าถึงประสบการณ์ในการสื่อสาร และถ้าไม่สามารภทำการสื่อสารกันได้ จะเกิดผลตามมาอย่างไร และร่วมกันสรุปเนื้อหาที่สำคัญที่ยังไม่ชัดเจน
6.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ รหัส 3202- 2009
สำนักพิมพ์ วังอักษร โดยอาจารย์ สุนีย์ เลิศแสวงกิจ
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3. เว็บไซต์ http://knowledges2012.blogspot.com/
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
No comments:
Post a Comment