แผนการจัดการเรียนรู้
มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพ
รหัส 2201-2211 วิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
หลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2546
ประเภท วิชาพนิชยกรรม สาขาบริหารธุรกิจ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554
วิทยาลัยอาชีวศึกษาศาสนบริหารธุรกิจ
สังกัดคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร
คำนำ
เพื่อพัฒนาผู้เรียน วิชาการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ รหัสวิชา 2201- 221 ได้เรียนเรียนรู้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ มุ่งเน้นสมรรถนะและบูรณาการให้ตรงตามจุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชาและคำอธิบายรายวิชาโดยเน้นพัฒนาบทบาท และความสามารถของผู้เรียนให้เป็นผู้ที่สามารถค้นคว้า แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง เป็นผู้ที่สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ และยังเน้นปรับเปลี่ยบบทบาทของผู้สอนจากการให้ความรู้ เป็นผู้ชี้แนะในการค้นหา และแสวงหาความรู้ให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน จัดและปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนการสอน สร้างองค์ความรู้เพื่อต่อยอดองค์ความรู้เดิม การทำงานร่วมกันช่วยเหลือกันในการเรียนรู้ ในการทำงานร่วมกันเป็นทีม มุ่งเน้นส่งเสริม สร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ ให้สามารถทำงานร่วมกัน เกื้อกูลกัน สร้างความผูกพันในสิ่งที่ดีงาม เกิดความรัก เกิดความเมตตา มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ต่อการทำงาน ต่อสังคม และมีคุณธรรมในจรรยาวิชาชีพของตนในการทำงาน เนื้อหาภายในของรายวิชา จะเกี่ยวกับ การจัดจำหน่ายสินค้าและการบริหาร การหาช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าแต่ละ ตลอดจนการวิเคราะห์สถาพแวดล้อมในการวางแผนในการจัดจำหน่ายสินค้า และเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ส่วนกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการสอน จะยึดเนื้อหา และรูปแบบการวัดผลตามสมรรถะของรายวิชาเป็นแกน และประยุกต์ความจำเป็นและความเหมาะสมในการนำไปใช้จริงในการทำงานมาเป็นส่วนเสริม เพื่อให้ประลุเป้าหมายให้สอดคล้องกับแนวนโยบายของคำอธิบายรายวิชา และในโลกของการปฎิงานจริงในเกิดขึ้นในตัวผู้เรียน
ขอบพระคุณท่านอาจารย์ผู้สอน ผู้สร้างองค์ความรู้ และผู้ที่ค้นคว้าถอดทอดความรู้ทางด้านการจัดจำหน่ายสินค้า และบริการ ตลอดจน เอกสาร หนังสือ ตำรา ที่ใช้ประกอบในการเรียน การสอน และใช้เป็นความรู้ในการจัดทำแผนการเรียนเล่มนี้ ไว้ ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง
ลงชื่อ ……………………………..
(อาจารย์อิทธิวัฒน์ รัตนพองบู่)
สารบัญ
เรื่อง หน้า
ลักษณะรายวิชา 1
จุดประสงค์รายวิชา 1 มาตรฐานรายวิชา 1
จุดประสงค์รายวิชา 1 มาตรฐานรายวิชา 1
คำอธิบายรายวิชา 1
สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้ 2
ตารางวิเคราะห์หลักสูตร 4
คะแนนประเมินระหว่างภาคเรียน 5
กำหนดการสอน 6
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ความหมายและความสำคัญของช่องทางการจัดจำหน่าย 7
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ลักษณะของตลาดสินค้าและตลาดบริการ 11
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ช่องทางการจัดจำหน่าย สินค้า 15
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ช่องทางการจัดจำหน่ายบริการ 19
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การจัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย 23
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การวิเคราะห์สถานการณ์การจัดจำหน่าย 28
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายและการ แข่งขัน 30
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 การขนส่งเพื่อการจัดจำหน่าย 34
ลักษณะรายวิชา
รหัสและชื่อวิชา 2201- 2211 การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
หน่วยกิต (ชั่วโมง).................3............... เวลาเรียนต่อภาคเรียน...............54...............ชั่วโมง
จุดประสงค์รายวิชา (ตามหลักสูตร)
1. มีความรู้ความเข้าใจในช่องทางในการจัดจำหน่าย
2. มีทักษะในการกำหนดช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
3. ตระหนักในความสำคัญ และนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ
มาตรฐานรายวิชา (ตามหลักสูตร)
1. บอกความหมาย ความสำคัญของช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าและลักษณะของตลาดสินค้าและตลาดเชิงบริการ
2. อธิบายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
3. จัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย วิเคราะห์สถานการณ์ สภาพแวดล้อมด้านการแข่งขัน
4. บอกลักษณะของการขนส่งเพื่อจัดจำหน่าย และข้อดีข้อเสียของการขนส่งประเภทต่าง ๆ
คำอธิบายรายวิชา (ตามหลักสูตร)
ศึกษาและปฎิบัติเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของช่องทางการจัดจำหน่าย ลักษณะของสินค้า และบริการ ช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า ช่องทางการจัดจำหน่ายบริการ การจัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย การวิเคราะห์สถานการณ์ สภาพแวดล้อมการแข่งขัน ลักษณะช่องทางการขนส่งเพื่อการจัดจำหน่าย ข้อดีข้อเสียของการขนส่งประเภทต่าง ๆ
บทที่ | สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้ | ชั่วโมง |
บทที่ 1 ความหมายและความสำคัญของช่องทางการจัดจำหน่าย | 1. บอกความหมายโดยทั่วไปของช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า 2. บอกถึงวิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าได้ 3. บอกวัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่ายสินค้า 4. บอกถึงความสำคัญของการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการได้ 5. บอกถึงเครื่อมือกลยุทธ์ที่ใช้ในการจัดจำหน่ายสินค้าได้ | 6 |
บทที่ 2 ลักษณะของตลาดสินค้าและตลาดบริการ | 1.บอกความหมายและประเภทของสินค้าอุปโภคบริโภคได้ 2. บอกถึงปัจจัยที่เป็นตัวแปรให้มีการเลือกช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค 3. บอกถึงช่องทางในการกระจายสินค้าไปถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ | 6 |
บทที่ 3 ช่องทางการจัดจำหน่าย สินค้า | 1. บอกวิธีจัดจำหน่ายสินค้าในช่องทาง ต่าง ๆ ได้ 2. บอกถึงปัจจัยที่จำเป็นและอิทธิพลที่มีต่อการกำหนดช่องทางในการจัดจำหน่าย | 6 |
บทที่ 4 ช่องทางการจัดจำหน่ายบริการ | 1. บอกความหมายและความสำคัญของสินค้าบริการได้ 2. จำแนกส่วนประสมของการบริการได้ 3. บอกธรรมชาติและประเภทของการบริกาได้ 4. บอกถึงรูปแบบของการจัดจำหน่ายสินค้าลักษณะบริการได้ | 6 |
สอบกลางภาค | 3 (27) | |
บทที่ 5 การจัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย | 1. บอกถึงความสำคัญของตลาดเป้าหมาย 2.บอกความหมายคำว่า ตลาดผู้บริโภคได้ 3. บอกถึงหน้าที่ของพ่อค้าคนกลางประเภทต่าง ๆ ได้ 4.จำแนกลักษณะของการตลาดต่างประเทศได้ 5. บอกถึงแนวทางการใช้กลยุทธ์การจัดจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศได้ | 6 |
บทที่ | สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้ | ชั่วโมง |
บทที่ 6 การวิเคราะห์ สถานการณ์การจัดจำหน่าย | 1.จำแนกปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้ 2.บอกวิธีประเมินสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้ 3 บอกวิธียึดหยุ่นต่อการบริการการจัดจำหน่ายสินค้าในสถานการณ์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ | 6 |
บทที่ 7 สภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายและการ แข่งขัน | 1. บอกสภาพแวดล้อมทางจุลภาคที่มีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้ 2. บอกสภาพแวดล้อมทางมหภาคที่มีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้ | 6 |
บทที่ 8 การขนส่งเพื่อการจัดจำหน่าย | 1.บอกถึงความหมายและความสำคัญของการขนส่งได้ 2. บอกถึงแนวทางเลือกประเภทของการขนส่งสินค้าที่เหมาะสมกับประเภทของสินค้าได้ | 6 |
สอบปลายภาค | 3 (27) | |
รวม | 54 |
ตารางวิเคราะห์หลักสูตร
รหัส2201-2211 วิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ หน่วยกิต (คาบ) 2 (2)
ชั้น ปวช. สาขาวิชา / กลุ่มวิชา / การขาย
พฤติกรรม | พุทธพิสัย | ทักษะพิสัย | จิตพิสัย | รวม | ลำดับความสำคัญ | จำนวนคาบ | |||||
ชื่อหน่วย | ความรู้ | ความเข้าใจ | การนำไปใช้ | วิเคราะห์ | สังเคราะห์ | ประเมินค่า | |||||
บทที่ 1 ความหมายและความสำคัญของช่องทางการจัดจำหน่าย | 7 | 8 | 6 | 5 | - | - | 5 | 9 | 40 | 7 | 6 |
บทที่ 2 ลักษณะของตลาดสินค้าและตลาดบริการ | 8 | 8 | 6 | 5 | - | - | 6 | 8 | 41 | 6 | 6 |
บทที่ 3 ช่องทางการจัดจำหน่าย สินค้า | 9 | 9 | 7 | 7 | - | - | 7 | 9 | 48 | 2 | 6 |
บทที่ 4 ช่องทางการจัดจำหน่ายบริการ | 9 | 9 | 8 | 8 | - | - | 6 | 9 | 49 | 1 | 6 |
บทที่ 5 การจัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย | 8 | 8 | 7 | 7 | - | - | 6 | 8 | 44 | 4 | 6 |
บทที่ 6 การวิเคราะห์สถานการณ์การจัดจำหน่าย | 8 | 7 | 7 | 8 | - | - | 7 | 8 | 45 | 3 | 6 |
บทที่ 7 สภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายและการ แข่งขัน | 9 | 7 | 8 | 7 | - | - | 5 | 8 | 44 | 4 | 6 |
บทที่ 8 การขนส่งเพื่อการจัดจำหน่าย | 8 | 6 | 7 | 6 | - | - | 7 | 8 | 42 | 5 | 6 |
สอบกลางภาค | - | - | 3 | ||||||||
สอบปลายภาค | - | - | 3 | ||||||||
รวม | 66 | 62 | 56 | 53 | - | - | 49 | 67 | 353 | - | 54 |
ลำดับความสำคัญ | 2 | 3 | 4 | 5 | - | - | 6 | 1 | - | - | - |
การประเมินผล
- คะแนนประเมินระหว่างภาคเรียน
ครั้งที่ | มาตรฐาน | เนื้อหาที่ประเมิน | การแบ่งคะแนน | |
1 | 1-3 | ลักษณะของตลาดสินค้าบริการ | 5 | % |
2 | 1-3 | ช่องทางและกลยุทธ์ในการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ | 5 | % |
3 | 1-3 | การวิเคราะห์ช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า | 5 | % |
4 | 1-3 | การเลือกแนวทางการขนส่งสินค้าและบริการ | 5 | % |
ทดสอบกลางภาค | 20 | % | ||
ทดสอบปลายภาค | 30 | % | ||
- เวลาเรียน | 5 | % | ||
จิตพิสัย | - ฝ่ายอิสลามศึกษา | 10 | % | |
- ฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา | 10 | % | ||
- อาจารย์ผู้สอน | 5 | % | ||
รวม 70 : 30 | 100 | % |
- การขาดเรียน ขาด/ลา ได้ไม่เกิน 9 . คาบ ( คิด 20 % ของเวลาเรียนทั้งหมด )
เกณฑ์การประเมินผล
ช่วงคะแนน | ระดับผลการเรียน | ช่วงคะแนน | ระดับผลการเรียน | |
80-100 | 4 | 75-79 | 3.5 | |
70-74 | 3 | 65-69 | 2.5 | |
60-64 | 2 | 55-59 | 1.5 | |
50-54 | 1 | 0-49 | 0 |
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์อิทธิวัฒน์ รัตนพองบู่
กำหนดการสอน
หน่วยที่ | ชื่อหน่วย / รายการสอน | สัปดาห์ที่ | ชั่วโมง |
1 | ความหมายและความสำคัญของช่องทางการจัดจำหน่าย | 1-2 | 6 |
2 | ลักษณะของตลาดสินค้าและตลาดบริการ | 3-4 | 6 |
3 | ช่องทางการจัดจำหน่าย สินค้า | 5-6 | 6 |
4 | ช่องทางการจัดจำหน่ายบริการ | 7-8 | 6 |
5 | การจัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย | 9-10 | 6 |
6 | การวิเคราะห์สถานการณ์การจัดจำหน่าย | 11-12 | 6 |
7 | สภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายและการ แข่งขัน | 13-14 | 6 |
8 | การขนส่งเพื่อการจัดจำหน่าย | 15-16 | 6 |
รวม | 16 | 48 |
แผนการจัดการเรียนรู้ 1 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 1 | |
ชื่อวิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย ความหมายและความสำคัญของช่องทางการจัดจำหน่าย | สัปดาห์ที่ 1-2 | |
ชื่อเรื่อง ความหมายและความสำคัญของช่องทางการจัดจำหน่าย |
1. สาระสำคัญ
1. ความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย
2. วิวัฒนาการของการจัดจำหน่าย
3. วัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่ายอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ความสำคัญของการจัดจำหน่าย
5. การจัดจำหน่ายเป็นเครื่องมือ กลยุทธ์การขายและการตลาด
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกความหมายโดยทั่วไปของช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า
2. บอกถึงวิวัฒนาการของช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าได้
3. บอกวัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่ายสินค้า
4. บอกถึงความสำคัญของการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการได้
5. บอกถึงเครื่อมือกลยุทธ์ที่ใช้ในการจัดจำหน่ายสินค้าได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. อธิบายถึงช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าได้
2. เข้าใจสภาพแวดล้อมในการแข่งขันทางการตลาดเพื่อหาช่องว่างในการจัดจำหน่ายสินค้า
3. สามารถหาวิธีลดต้นทุนในการเลือกช่องทางในการจัดจำหน่ายได้
1.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. บอกความหมายของช่องทางในการจัดจำหน่ายได้
2. อธิบายวิวัฒนาการของการจัดจำหน่ายได้
3. บอกวัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่ายได้
4. บอกความสำคัญของการจัดจำหน่ายได้
4. สาระการเรียนรู้
1. ความหมายของช่องทางในการจัดจำหน่าย
* การจัดจำหน่าย (Distribution)
* ส่วนประสมการจัดจำหน่าย (Channel of Distribution)
2. วิวัฒนาการของการจัดจำหน่าย
3. วัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่ายอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ความสำคัญของการจัดจำหน่าย
5. การจัดจำหน่ายเป็นเครื่องมือกลยุทธ์การขายและการตลาด
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
นำกรณีศึกษา ของร้าน 7-ELEVEN ในการขยายช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า มาร่วมกันสนทนา ว่ามีจุดเด่นที่น่าสนใจอย่างไร
ขั้นสอน
1. ผู้สอนอธิบายถึงความหมาย และความสำคัญในการจัดจำหน่ายสินค้า พร้อมทั้งความเป็นมา และวิวัฒนาการของการหาช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า
2. ผู้สอนอธิบาย ถึง ความสำคัญของการจัดจำหน่าย
· สำคัญกับการดำเนินชีวิต
· สำคัญกับการประกอบอาชีพ
· สำคัญกับระบบเศรษฐกิจ
3. ผู้สอนอธิบายถึง เครืองมือหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องที่ใช้เป็นกลยุทธ์ในการขายและการตลาด
ขั้นสรุป
4. ผู้สอนซักถาม ผู้เรียน ให้ยกตัวอย่างถึงความสำคัญในการหาช่องทางในการจัดจำหน่าย
5. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม และร่วมกันสนทนา เกี่ยวการจัดจำหน่ายสินค้า
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ รหัส 2201- 2211
สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด โดย อาจารย์ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้ 2 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 2 | |
ชื่อวิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย ลักษณะของตลาดสินค้าและตลาดบริการ | สัปดาห์ที่ 3-4 | |
ชื่อเรื่อง ลักษณะของตลาดสินค้าและตลาดบริการ |
1. สาระสำคัญ
1. ส่วนผสมทางการตลาด
2. ตลาดสินค้า
3. ประเภทของสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าอุตสาหกรรม
4. ตลาดบริการ
5. ข้อแตกต่างระหว่างการขายสินค้าและการขายบริการ
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.บอกความหมายและประเภทของสินค้าอุปโภคบริโภคได้
2. บอกถึงปัจจัยที่เป็นตัวแปรให้มีการเลือกช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค
3. บอกถึงช่องทางในการกระจายสินค้าไปถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ 1. สามารถเข้าใจและหาวิธีจัด จำหน่ายสินค้าในช่องทาง ต่าง ๆ ได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. อธิบายความหมายและรู้แนวทางการเลือกช่องทางการการจำหน่ายสินค้า
2. เข้าใจในปัจจัย ที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า
3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายความหมายส่วนผสมทางการตลาด
2. เขียนแผนภูมิส่วนผสมทางการตลาด
3. บอกองค์ประกอบสินค้า
4. จำแนกประเภทสินค้าอุตสาหกรรม
5. อธิบายกลยุทธ์ส่วนผสมการตลาดบริการ
6. จำแนกข้อแตกต่างระหว่างการขายสินค้าและการขายบริการ
4. สาระการเรียนรู้
1. ส่วนผสมทางการตลาด
2. ตลาดสินค้า
3. ประเภทของสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าอุตสาหกรรม
4. ตลาดบริการ
5. ข้อแตกต่างระหว่างการขายสินค้าและการขายบริการ
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนนำข่าวจากหนังสือพิมพ์ทางธุรกิจ ในหัวข้อ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ แล้วร่วมกันสนทนาว่า เมื่อผลิตสินค้าออกมาแล้ว จะหาช่องทางในการจัดจำหน่ายอย่างไร
ขั้นสอน
1. ผู้สอนอธิบายถึงส่วนผสมทางการตลาด
1. Products and Service สินค้าและบริการ
2. Price ราคา
3. Place(Distribution) ช่องทางการจัดจำหน่าย
4. Promotion การส่งเสริมการตลาด
2. อธิบายถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดจำหน่าย
· การพิจารณาลักษณะสภาพแวดล้อมของตลาด
· การพิจารณาลักษณะของผลิตภัณฑ์
· การพิจารณาผู้จัดจำหน่ายคนกลาง
· การพิจารณาสภาพการแข่งขัน
· การพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อนขององค์กร
· การพิจารณาสภาพแวดล้อมโดยทั่วไป
ขั้นสรุป
1. นำกรณีศึกษา การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ รถมอเตอร์ไซต์ HOMDA กับ YAMAHA มาร่วมกันวิเคราะห์ จากเนื้อหา อธิบายถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดจำหน่าย
· การพิจารณาลักษณะสภาพแวดล้อมของตลาด
· การพิจารณาลักษณะของผลิตภัณฑ์
· การพิจารณาผู้จัดจำหน่ายคนกลาง
· การพิจารณาสภาพการแข่งขัน
· การพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อนขององค์กร
· การพิจารณาสภาพแวดล้อมโดยทั่วไป
6.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ รหัส 2201- 2211
สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด โดย อาจารย์ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลใน web site/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
...................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้ 3 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 3 | |
ชื่อวิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย รูปแบบช่องทางการจัดจำหน่าย | สัปดาห์ที่ 5-6 | |
ชื่อเรื่อง รูปแบบช่องทางการจัดจำหน่าย |
1. สาระสำคัญ
1. ความหมายและประเภทของสินค้าอุปโภคบริโภค
2. ปัจจัยในการเลือกช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค
3. ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุปและสินค้าโภคบริโภค
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกวิธีจัดจำหน่ายสินค้าในช่องทาง ต่าง ๆ ได้
2. บอกถึงปัจจัยที่จำเป็นและอิทธิพลที่มีต่อการกำหนดช่องทางในการจัดจำหน่าย
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. สามารถเข้าใจความหมายและยกตัวอย่างสินค้าอุปโภค บริโภคได้
2. บอกถึงตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าได้
3. สามารถยกตัวอย่างแนวทางในการกระจายสินค้า ได้อย่างน้อย 1 ตัวอย่าง
3.2จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย
2. บอกหน้าที่ทางการตลาดของสถาบันในช่องทางการจัดจำหน่าย
3. เขียนโครงสร้างการจัดจำหน่ายสินค้า
4. ระบุกิจกรรมการบริหารช่องทางการตลาด
5. เขียนบทสนทนาคำพูดขายและเสนอขาย
4. สาระการเรียนรู้
1. ความหมายและประเภทของสินค้าอุปโภคบริโภค
* ตลาดสอนค้าอุปโภค บริโภค (Consumer Product)
* การแบ่งสินค้าอุปโภค บริโภค
2. ปัจจัยในการเลือกช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค
3.ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุปและสินค้าโภคบริโภค
· ช่องทางที่ 1 จากผู้ผลิต ไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย
· ช่องทางที่ 2 จากผู้ผลิต พ่อค้าปลีก ไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย
· ช่องทางที่ 3 จากผู้ผลิต พ่อค้าส่ง พ่อค้าปลีก ไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย
· ช่องทางที่ 4 จากผู้ผลิต ตัวแทน พ่อค้าปลีก ไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย
· ช่องทางที่ 5 จากผู้ผลิต ตัวแทน พ่อค้าส่ง พ่อค้าปลีก ไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนนำสินค้า 1 หรือ 2 ประเภท มานำเสนอ ต่อหน้าชั้น เรียน และตั้งโจทย์ว่า ถ้าตัวของผู้เรียนเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ จะมีวิธีหรือนวทางในการ จัดจำหน่ายสินค้าอย่างไร แล้วก็โยงเนื้อหานั้นเข้าสู่ กระบวนการสอน
ขั้นสอน
1. อธิบายความหมายและประเภทของสินค้าอุปโภค บริโภค
2. อธิบายถึงปัจจัยในการการเลือก ช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค
3. ร่วนสนทนา ซักถามว่าการเลือกช่องทางนั้นมีปัญหาและอุปสรรค์อย่างไร
4. อธิบายถึงรูปแบบของช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า อุปโภคบริโภค ตามช่องทางต่าง ๆ
ขั้นสรุป
5. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหา โดยการสุ่ม ถามเพื่อตอบ เป็นราบบุคล
6. ให้ผู้เรียนทำ แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3 เมื่อทำเสร็จ หลังจากนั้นให้นำแบบฝึกหัดนั้นแลกกันตรวจ โดยผู้สอนทำการอธิบายเฉลย คำตอบ เพิ่มเติม ไปที่ละข้อ เพื่อเพิ่มความเข้าใจในเนื้องหาให้เพิ่มมากขึ้น
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ รหัส 2201- 2211
สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด โดย อาจารย์ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้ 4 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 4 | |
ชื่อวิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าบริการ | สัปดาห์ที่ 7-8 | |
ชื่อเรื่อง ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าบริการ |
1. สาระสำคัญ
1. ลักษณะโครงสร้างตลาดบริการ
2. แนวความคิดเกี่ยวกับตลาดบริการ
3. ประเภทที่ตั้งโดยยึดผู้ใช้บริการเป็นศูนย์กลาง
4. ส่วนประกอบช่องทางการจัดจำหน่ายบริการ
5. ระบบการตลาดสินค้าประเภทบริการ
6. การเลือกทำเลที่ตั้งของสถานบริการ
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกความหมายและความสำคัญของสินค้าบริการได้
2. จำแนกส่วนประสมของการบริการได้
3. บอกธรรมชาติและประเภทของการบริกาได้
4. บอกถึงรูปแบบของการจัดจำหน่ายสินค้าลักษณะบริการได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. อธิบายและบอกความหมายของสินค้าทางการบริการได้
2. อธิบายลักษณะการผลิตสินค้าทางการบริการได้
3. สามารถวางแผนระบบการตลาดสินค้าบริการ ได้
3.2จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายความหมายการจัดจำหน่ายบริการได้
2. บอกลักษณะโครงสร้างตลาดบริการได้
3. สรุปแนวความคิดเกี่ยวกับตลาดบริการได้
4. จัดประเภททำเลที่ตั้งโดยยึดผู้ใช้บริการเป็นศูนย์กลางได้
5. ยกตัวอย่างส่วนประกอบช่องทางการจัดจำหน่ายบริการได้
6. วางแผนระบบการตลาดสินค้าบริการได้
7. ยกตัวอย่างการเลือกทำเลที่ตั้งของสถานบริการได้
4. สาระการเรียนรู้
1. ลักษณะโครงสร้างตลาดบริการ
2. ลักษณะโครงสร้างตลาดบริการ
3. แนวความคิดเกี่ยวกับตลาดบริการ
4. ประเภทที่ตั้งโดยยึดผู้ใช้บริการเป็นศูนย์กลาง
5. ส่วนประกอบช่องทางการจัดจำหน่ายบริการ
6. ระบบการตลาดสินค้าประเภทบริการ
7. การเลือกทำเลที่ตั้งของสถานบริการ
5. กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนอธิบายถึงสินค้าทาง การบริการ 1 หรือ 2 ประเภท มานำเสนอ ต่อหน้าชั้น เรียน และตั้งโจทย์ว่า ถ้าตัวของผู้เรียนเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ จะมีวิธีหรือนวทางในการ จัดจำหน่ายสินค้าอย่างไร แล้วก็โยงเนื้อหานั้นเข้าสู่ กระบวนการสอน
ขั้นสอน
1. อธิบายถึงลักษณะโดยทั่วไป ของการทำการบริการ
2. อธิบายถึงลักษณะพิเศษของสินค้า[ibdki
· ไม่สามารถสัมผัสได้
· มีคุณค่า และมีมูลค่า
· แสดงฐานะ และรสนิยม
3. อธิบายแนวความคิดเกี่ยวกับตลาดบริการ
4. อธิบายถึงประเภทที่ตั้งโดยยึดผู้ใช้บริการเป็นศูนย์กลาง
5. อธิบายถึงส่วนประกอบช่องทางการจัดจำหน่ายบริการ
6. อธิบายระบบการตลาดสินค้าประเภทบริการ
7. อธิบายการเลือกทำเลที่ตั้งของสถานบริการ
ขั้นสรุป
8. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหา โดยการสุ่ม ถามเพื่อตอบ เป็นรายบุคล
9. ให้ผู้เรียนทำ แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 4 เมื่อทำเสร็จ หลังจากนั้นให้นำแบบฝึกหัดนั้นแลกกันตรวจ โดยผู้สอนทำการอธิบายเฉลย คำตอบ เพิ่มเติม ไปที่ละข้อ เพื่อเพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาให้เพิ่มมากขึ้น
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ รหัส 2201- 2211
สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด โดย อาจารย์ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้ 5 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 5 | |
ชื่อวิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย การจัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย | สัปดาห์ที่ 9-10 | |
ชื่อเรื่อง การจัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย |
1. สาระสำคัญ
1. ความหมายและประเภทของสินค้าอุตสหกรรม
2. ลักษณะความต้องการในตลาดสินค้าอุตสหกรรม
3. นิสัยการซื้อสินค้าในตลาดอุตสหกรรม
4. ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกถึงความสำคัญของตลาดเป้าหมาย
2.บอกความหมายคำว่า ตลาดผู้บริโภคได้
3. บอกถึงหน้าที่ของพ่อค้าคนกลางประเภทต่าง ๆ ได้
4.จำแนกลักษณะของการตลาดต่างประเทศได้
5. บอกถึงแนวทางการใช้กลยุทธ์การจัดจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. สามารถเข้าใจความหมายและยกตัวอย่างสินค้าอุปโภค บริโภคได้
2. บอกถึงตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าได้
3. สามารถยกตัวอย่างประเภทของสินค้าอุตสาหกรรมได้
3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายความหมาย “ตลาดเป้าหมาย” ได้
2. บอกวิธีการจัดประเภทตลาดผู้ค้าปลีกได้
3. มีความรูและเข้าใจประเภทตลาดผู้ค้าส่ง
4. บอกลักษณะตลาดผู้บริโภคได้
5. สามารถระบุถึงตลาดอุตสาหกรรมได้
6. สามารถจัดประเภทสินค้าอุตสาหกรรมได้
7. บอกลักษณะตลาดรัฐบาลได
4. สาระการเรียนรู้
1. ตลาดผู้ค้าปลีก
2. ตลาดผู้ค้าส่ง
3. ตลาดผู้บริโภคตลาดอุตสาหกรรม
4. ตลาดรัฐบาล ตลาดระหว่างประเทศ
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนนำสินค้าอุตสาหกรรม เช่น โทรศัพท์มือถือ มานำเสนอ ต่อหน้าชั้น เรียน และตั้งโจทย์ว่า สินค้าอุตหกรรมนี้ มีองค์ประกอบอะไรบ้าง แล้วก็โยงเนื้อหานั้นเข้าสู่ กระบวนการสอน ในเรื่องประเภทของสินค้า อุตสาหกรรม
ขั้นสอน
1. อธิบายถึงความหมาย และประเภทของสินค้าอุตสาหกรรม พร้อมยกตัวอย่าง 6 ประเภท
* วัตถุที่ติดตั้ง (Installations)
* เครื่องมือประกอบ (Accessory Eguipments)
* วัตถุดิบ (Raw Materials)
* วัสดุประกอบชิ้นส่วน
* วัสดุใช้สอย
* บริการ (Services)
2. อธิบายความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าอุตสาหกรรม ในตลาด และรสนิยมในการซื้อสินค้า อุตสาหกรรมของผู้บริโภค
3. อธิบายถึงแนวทางของการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม ในช่องทางประเภทต่าง ๆ
ขั้นสรุป
4. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหา โดยการสุ่ม ถามเพื่อตอบ เป็นรายบุคล
5.ให้ผู้เรียนทำ แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่4 หลังจาก การสรุปบทเรียนบทที่4เสร็จสิ้น
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ รหัส 2201- 2211
สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด โดย อาจารย์ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
No comments:
Post a Comment