แผนการจัดการเรียนรู้ (ต่อ)
แผนการจัดการเรียนรู้ 6 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 6 | |
ชื่อวิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย การวิเคราะห์สถานการณ์การจัดจำหน่าย | สัปดาห์ที่ 11-12 | |
ชื่อเรื่อง การวิเคราะห์สถานการณ์การจัดจำหน่าย |
1. สาระสำคัญ
1. คุณลักษณะของการจัดจำหน่าย
2. นโยบายการจัดจำหน่าย
3. การวางแผนการจัดจำหน่าย
4. องค์ประกอบแผนงานการจัดจำหน่าย
5. ปัจจัยการวางแผนการจัดจำหน่าย
6. ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการจัดจำหน่าย
7. การกำหนดขั้นตอนและขอบเขตของงานการจัดจำหน่าย
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.จำแนกปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้
2.บอกวิธีประเมินสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้
3 บอกวิธียึดหยุ่นต่อการบริการการจัดจำหน่ายสินค้าในสถานการณ์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. เข้าใจความหมายการวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกของการจัดจำหน่ายได้
2. อธิบายแนวทางการประเมินสภาพแวดล้อมในการจัดจำหน่ายได้
3. อธิบายวิธีการยึดหยุ่นตามสถานการ์ในลักษณะการจัดจำหน่ายได้
3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายความหมายการวิเคราะห์สถานการณ์การจัดจำหน่ายได้
2. บอกลักษณะของการจัดจำหน่ายได้
3. เขียนนโยบายการจัดจำหน่ายได้
4. ระบุปัจจัยการวางแผนการจัดจำหน่ายได้
5. บอกองค์ประกอบแผนงานการจัดจำหน่ายได้
6. ระบุปัจจัยการวางแผนการจัดจำหน่ายได้
7. สรุปปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการจัดจำหน่าได้
8. กำหนดขั้นตอนและขอบเขตงานการจัดจำหน่ายได้
9. บอกแนวโน้มการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสหัสวรรษ 2000ได้
4. สาระการเรียนรู้
1. แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม
* ยุคโลกาภิวัตน์ (Gobalization)
* เทคโนโลยีก้าวหน้า และรวดเร็ว (Advanced Technology)
* รัฐบาลลดการควบคุม
2. ปัจจัยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมการแข่งขัน
3. การบริหารความเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมด้านการแข่งขัน
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนอธิบายถึง แนวโน้มของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ที่มีผลกระทบต่อการการจัดจำหน่าย
1. สภาพสังคม
2. เทคโนโลยี
3. การเมือง / กฎหมาย
4. อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ขั้นสอน
1.ผู้สอนอธิบายถึงแนวโน้ม ของการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมการแข่งขันทางธุรกิจ ในด้านต่าง ๆ เช่น กระแสโลกไร้พรมแดน สภาพสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี
2. อธิบายถึงปัจจัยที่จะนำมาวิเคราะห์ ในสภาพการแข่งขัน ทางการจัดจำหน่าย และปัจจัยอื่น ที่เกี่ยวข้องที่มีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมในการดำเนินธุรกิจ
3. อธิบายถึงแนวทาง และวิธีการที่จะนำมาบริหารความเสี่ยงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลง ในสภาพการแข่งขันในการจัดจำหน่าย
ขั้นสรุป
4.ให้ผู้เรียนอธิบายถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการจัดจำหน่ายสินค้า
5. หลังจากนั้นผู้สอน ซักถามผู้เรียน อธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่สงสัยในสาระสาระสำคัญ
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ รหัส 2201- 2211
สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด โดย อาจารย์ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 6
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้ 7 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 7 | |
ชื่อวิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย สภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายฯ | สัปดาห์ที่ 13-14 | |
ชื่อเรื่อง สภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายและการ แข่งขัน |
1. สาระสำคัญ
1. สภาวะแวดล้อมจุลภาค
2. สภาวะแวดล้อมมหภาค
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. อธิบายสภาพแวดล้อมทางจุลภาคที่มีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้
2. อธิบายสภาพแวดล้อมทางมหภาคที่มีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. บอกสภาพแวดล้อมทางจุลภาคที่มีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้
2. บอกสภาพแวดล้อมทางมหภาคที่มีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้
3.2จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.จำแนกสิ่งแวดล้อมจุลภาคได้
2.บอกถึงสิ่งแวดล้อมมหภาคได้
4.สาระการเรียนรู้
1. สิ่งแวดล้อมจุลภาค
* ผู้ขายวัตถุดิบ (Supplier)
* สิ่งแวดล้อมภายในกิจการ (Company)
* ตัวกลางทางการตลาด
* ลูกค้า (Customer)
* คู่แข่งขัน
* กลุ่มสาธารณะ
* กลุ่มบุคคลในกิจการ
2. สิ่งแวดล้อมมหภาค
* สิ่งแวดล้อมด้านประชากร (Demographic Environment)
* สิ่งแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจ (Economic Environment)
* สิ่งแวดล้อมทางด้ารธรรมชาติ (Naturat Environment )
* สิ่งแวดล้อมทางด้านเทคโนโลยี (Technology Environment)
* สิ่งแวดล้อมทางด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal Environment )
* สิ่งแวดล้อมทางด้านสังคมและวัฒนธรรม (Cultural and Social Environment)
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ที่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต
และการเปลียนแปลงนั้นย่อมมีผลกระทบต่อ การประกอบธุรกิจเช่นเดียวกัน
ขั้นสอน
1. ผู้สอนอธิบายความหมายของสิ่งแวดล้อม โดยทั่ว ๆ ไป ที่จะต้องมาความเกี่ยวพันกันและโยงโยงกันอยู่ตลอดเวลา
2. อธิบายถึงสิ่งแวดล้อมทางจุลภาค
* ผู้ขายวัตถุดิบ (Supplier)
* สิ่งแวดล้อมภายในกิจการ (Company)
* ตัวกลางทางการตลาด
* ลูกค้า (Customer)
* คู่แข่งขัน
* กลุ่มสาธารณะ
* กลุ่มบุคคลในกิจการ
3. อธิบายถึงความหมาย และความสำคัญของสิ่งแวดล้อมทางมหภาค
* สิ่งแวดล้อมด้านประชากร (Demographic Environment)
* สิ่งแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจ (Economic Environment)
* สิ่งแวดล้อมทางด้ารธรรมชาติ (Naturat Environment )
* สิ่งแวดล้อมทางด้านเทคโนโลยี (Technology Environment)
* สิ่งแวดล้อมทางด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal Environment )
* สิ่งแวดล้อมทางด้านสังคมและวัฒนธรรม (Cultural and Social Environment)
ขั้นสรุป
5. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหา โดยการสุ่ม ถามเพื่อตอบ เป็นรายบุคล
13. ให้ผู้เรียนทำ แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 9 เมื่อทำเสร็จ หลังจากนั้นให้นำแบบฝึกหัดนั้นแลกกันตรวจ โดยผู้สอนทำการอธิบายเฉลย คำตอบ เพิ่มเติม ไปที่ละข้อ เพื่อเพิ่มความเข้าใจในเนื้องหาให้เพิ่มมากขึ้น
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ รหัส 2201- 2211
สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด โดย อาจารย์ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. การซักถามและตอบ
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้ 8 | หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 8 | |
ชื่อวิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ | จำนวน 6 ชั่วโมง | |
ชื่อหน่วย การจัดส่งเพื่อการจัดจำหน่าย | สัปดาห์ที่ 15-16 | |
ชื่อเรื่อง การจัดส่งเพื่อการจัดจำหน่าย |
1. สาระสำคัญ
1. ความหมายและความสำคัญของการขนส่ง
2. ประเภทของการขนส่ง
3. ข้อดีและข้อจำกัดการขนส่งแต่ละประเภท
4. กิจกรรมการกระจายสินค้า
5. การบริหารสินค้าคงคลัง
6. การคลังสินค้า
7. การบรรจุภัณฑ์
8. ค่าใช้จ่ายการกระจายสินค้า
9. ต้นทุนในการขนส่ง
10. การตัดสินใจเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย
11. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายด้านจำนวนระดับ
12. การกำหนดโครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายด้านจำนวนสมาชิก
13. ระบบการจัดจำหน่ายแบบประสานรวม
2.สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.บอกถึงความหมายและความสำคัญของการขนส่งได้
2. บอกถึงแนวทางเลือกประเภทของการขนส่งสินค้าที่เหมาะสมกับประเภทของสินค้าได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1. เข้าใจความหมายและความสำคัญของการขนส่งเพื่อจัดจำหน่าย
2. ยกตัวอย่างการเลือกวิธีการขนส่งสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายได้ อย่างน้อย 2 วิธี
3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. บอกความหมายและความสำคัญของการขนส่งได้
2. จำแนกประเภทของการขนส่งได้
4. สาระการเรียนรู้
1. ความหมายและความสำคัญของการขนส่ง
* ความหมายของการขนส่ง (Transportation)
* ความสำคัญของการขนส่ง
2. ประเภทของการขนส่ง
* การขนส่งทางบก
* การขนส่งทางน้ำ
* การขนส่งทางอากาศ
* การขนส่งทางท่อ
* การขนส่งระบบคอนเทรนเนอร์
3. ข้อดีและข้อจำกัดการขนส่งแต่ละประเภท
4. กิจกรรมการกระจายสินค้า
5. การบริหารสินค้าคงคลัง
6. การคลังสินค้า
7. การบรรจุภัณฑ์
8. ค่าใช้จ่ายการกระจายสินค้า
9. ต้นทุนในการขนส่ง
10. การตัดสินใจเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย
11. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายด้านจำนวนระดับ
12. การกำหนดโครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายด้านจำนวนสมาชิก
13. ระบบการจัดจำหน่ายแบบประสานรวม
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอน นำเนื้อเพลง “รักสิบล้อต้องรอ สิบ โมง” มาเล่าให้ฟัง ว่าทำไม่ต้องรอสิบโมง เข้าสู่ ตัวอย่างการขนส่งสินค้า แล้วโยงเนื้อหานั้น เข้าสู่ กระบวนการสอน
ขั้นสอน
1. อธิบายความหมาย และความสำคัญของการขนส่งสินค้า
2. ผู้สอนยกตัวอย่างความจำเป็นในการขนส่ง ในความหมายของคำว่า “โลจิสติกส์”
3. ผู้สอนอธิบายถึงประเภทของการขนส่งในลักษณะต่าง ๆ
· ขนส่งทางบก
· ขนส่งทางน้ำ
· ขนส่งทางอาศ
· ขนส่งทางท่อ
· ขนส่งทางอากาศ
· ขนส่งทางระบบคอนเทรนเนอร์
4. อธิบายข้อดีและข้อจำกัดการขนส่งแต่ละประเภท
5. อธิบายกิจกรรมการกระจายสินค้า
6. อธิบายการบริหารสินค้าคงคลัง
7. อธิบายการคลังสินค้า
8. อธิบายการบรรจุภัณฑ์
9. อธิบายค่าใช้จ่ายการกระจายสินค้า
10. อธิบายต้นทุนในการขนส่ง
11. อธิบายการตัดสินใจเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย
12. อธิบายปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายด้านจำนวนระดับ
ขั้นสรุป
13. ผู้สอน และผู้เรียนร่วมกันสรุป ความหมาย และลักษณะของการขนส่งแต่ละประเภท จะเหมาะ แต่ละประเภทของสินค้าอย่างไร
14. เปิดโอกาสให้ผู้เรียน ซักถาม และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าประเภทต่าง ๆ
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ รหัส 2201- 2211
สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด โดย อาจารย์ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
7.หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลใน website/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
8.1 เครื่องมือประเมิน
1. ประเมินจากการซักถามและตอบในชั้นเรียน
2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)
8.2 เกณฑ์การประเมิน
1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
2. ทำแบบทดสอบอัตนัย และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
3. ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
รายงานการตรวจและอนุญาตใช้แผน
อนุญาตให้ใช้แผนได้
ควรปรับปรุง
เกี่ยวกับ……………………………………………………………………………….................................
.......................................................................................................................................................................
ลงชื่อ........................................................
(.....................................................) หัวหน้าหมวด / แผนกวิชา
................./................../..................
อนุญาตให้ใช้แผนได้
ควรปรับปรุงดังเสนอ
อื่น ๆ ..............................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ลงชื่อ........................................................
(.....................................................)
ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
................./................../..................
อื่น ๆ .............................................................................................................................................. ลงชื่อ........................................................ (.....................................................) อำนวยการ ................./................../..................
No comments:
Post a Comment