Total Pageviews

Thursday, 24 November 2011

วิชาการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ


แบบวิ

สรุป แบบทดสอบชุดที่ 1

1.     สินค้าเศรษฐกิจ หมายถึง สินค้าที่มีคุณลักษณะเฉพาะซึ่งอาจเป็นสินค้าประเภทเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และประเภทบริการ โดยมีการซื้อขายในประเทศและต่างประเทศ อันก่อให้เกิดการประกอบอาชีพและก่อให้เกิดรายได้แก่ครอบครัว และประเทศโดยส่วนรวม

2.     การตลาด เป็นกิจกรรมเชื่อมโยงระหว่าง การผลิตและการบริโภค

3.     วิธีการพึงประสงค์ของกิจการในปัจจุบัน คือ วิธีการแบบบูรณาการ

4.     การมุ่งการผลิตที่เกินความจริงทำให้เกิดปัญหา คือ ทำให้ไม่เกิดผลกำไร

5.     กิจการธุรกิจแบบบูรณาการ ลำดับของกิจการเริ่มที่การวิจัยตลาดและวิจัยผลิตภัณฑ์พร้อมกันในเรื่องเกี่ยวกับความต้องการ ความเป็นไปได้ และกำลังการผลิต เน้นการบูรณาการเป็นวิธีการทางการตลาดที่ทันสมัยที่กิจการกำลังใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

6. การถดถอยในระดับความพอใจ หมายถึง ผู้บริโภคจะได้รับความพอใจน้อยลงจากการบริโภคสินค้าประเภทเดียวกันมากขึ้น ผู้บริโภคชอบที่จะเลือกสรรสินค้ามากกว่าที่จะบริโภคของสิ่งเดียวกันในจำนวนมาก
7. การที่สินค้ามีมากเกินกว่าความต้องการของผู้บริโภค การตลาดจึงเน้นที่ผู้บริโภคเป็นสำคัญเพราะตลาดในช่วงนี้กล่าวว่าเป็นตลาดของ  ผู้ซื้อ
8.     แนวคิดทางการตลาดในอนาคตจะเป็นการมุ่งที่ ผู้บริโภค เป็นหลัก
9.     ประเทศไทยได้ให้การส่งเสริมในการตั้งบริษัทการค้าต่างประเทศ เรียกว่า Trading Company บริษัทเหล่านี้มีความชำนาญในด้านการค้าขายติดต่อกับต่างประเทศ
10.   แบบร่วมลงทุน เป็นกรณีของการไปร่วมทุนกับชาติอื่นซึ่งเจ้าของตลาด ไม่ต้องการร่วมลงทุน 100% ไม่ประสงค์ให้ชาวต่างชาติเข้ามาผูกขาดในการดำเนินธุรกิจ

11.    การตลาดมีผลต่อเศรษฐกิจ อย่างไรบ้าง
ตอบ       การตลาดมีผลต่อเศรษฐกิจ คือ
             1. มีการเพิ่มงานอาชีพได้มากขึ้น
             2. ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น
             3.  มีการหมุนเวียนปัจจัยการผลิต ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ทั่วถึง จากการขยายตัวการผลิตก่อให้เกิดปัจจัยด้านการผลิตเพิ่มขึ้น ทั้งวัตถุดิบ แรงงาน อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรกลต่าง ๆ ดังนั้น ปัจจัยการผลิตที่เกี่ยวเนื่องจึงเพิ่มขึ้นเป็นเหตุให้ธุรกิจมีการขยายตัว
             4. การแข่งขันทางการตลาด ทำให้ต้นทุนของสินค้าและบริการเพิ่มสูงขึ้น จากการที่ธุรกิจมีการแข่งขัน จึงทำให้ธุรกิจพยายามเรียกร้องความสนใจของลูกค้าเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการเพิ่มขึ้น จึงมีการปรับปรุงการพัฒนาสินค้า การส่งเสริมการขาย การโฆษณา ซึ่งปัจจัยที่กล่าวมาจะมีผลต่อค่าใช้จ่ายของธุรกิจ ทำให้ผู้ผลิต ผู้ขายพยายามผลักภาระไปสู่ผู้บริโภคปลายทาง ทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าสินค้าบริการต่าง ๆ ในราคาสูงขึ้น

12.    จงอธิบายการตลาดเกี่ยวข้องกับสังคมอย่างไร
ตอบ   การตลาดเกี่ยวข้องกับสังคม การตลาดสามารถให้แนวโน้มการผลิต และทำให้มีการใช้เทคนิคทางการตลาด ที่เป็นบ่อเกิดของเทคนิคในการผลิตจำนวนครั้งละมาก ๆ บทบาทดังกล่าว ทำให้เกิดความสมดุลทั้งในด้านอุปสงค์ และอุปทาน การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่ กระทำโดยสื่อที่เข้าถึงสาธารณชน ทำให้การตลาดสามารถกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และช่วยยกระดับในการครองชีพ การตลาดเป็นสิ่งที่ช่วยให้แนวทางในการผลิต บทบาทของระบบการตลาดต่อเศรษฐกิจหรือกิจการธุรกิจขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ระบบการผลิตมีอำนาจเหนือการตลาดในระยะที่มีการขาดแคลนสินค้า และระบบตลาดมีอำนาจเหนือการผลิตเมื่อมีส่วนเกินในการผลิต

13.    จงอธิบายการเปลี่ยนแปลงทางด้านการตลาด
ตอบ ได้มีผู้คาดการณ์ไว้ว่าการทำการตลาดสินค้าและบริการในศตวรรษหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ระบบการจัดจำหน่ายจะต้องอาศัยคอมพิวเตอร์และมีระบบมากขึ้น ระบบข้อมูลทางการตลาดจะมีการไหลเวียนมากขึ้นในระบบการตลาด ระบบการตลาดจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ฉะนั้นองค์การทางการตลาดที่มีอยู่เดิมจำเป็นจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดจะต้องนำความรู้และทักษะใหม่ ๆ มาใช้ในด้านการสร้างสรรค์สังคมโลกให้ดียิ่งขึ้น การตลาดในอนาคตจะจัดโครงสร้างของระบบการตลาดในเชิงมหภาค เพื่อสนองตอบต่อสภาวะและการเปลี่ยนแปลงของสังคม

14.    จงอธิบายเกี่ยวกับการเข้าไปทำธุรกิจในต่างประเทศ
ตอบ  การเข้าไปทำธุรกิจในต่างประเทศอาจจะถือว่าเป็นวิวัฒนาการของการเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในกรณีที่
-         ปริมาณสินค้าที่ขายได้มีมาก การส่งสินค้าสำเร็จรูปจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ต้องขายในราคาสูง เมื่อมีตลาดที่แน่นอน ก็อาจจะไปลงทุนผลิตสินค้าในประเทศที่เคยซื้ออยู่ก่อนเสียเอง ทำให้ลดต้นทุนการผลิต ขายสินค้าได้ในราคาถูกลง และในปริมาณที่เพิ่มขึ้นสูง เป็นแบบของการขยายตัวทางการตลาดทางหนึ่ง
-         เป็นความตั้งใจของผู้ขายเองที่จะขยายการลงทุนให้กระจายออกไปในต่างประเทศ ลดการเสี่ยงภัยทางการค้าโดยไม่ลงทุนอยู่ในตลาดแห่งเดียว
-         ประเทศที่เคยซื้อสินค้าอยู่เดิม มีความรู้สึกทางชาตินิยมรุนแรงขึ้น ต่อต้านสินค้าที่ส่งเข้าไปจากประเทศอื่น การเข้าไปผลิตในประเทศนั้นเอง จะช่วยขจัดการต่อต้านในลักษณะนี้ได้

-         ในปัจจุบันมีความเคลื่อนไหวที่จะมีการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคเดียวกัน เช่น การรวมกันเป็นตลาดร่วม (COMMON MARKET) สนับสนุนการซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศสมาชิก และกีดกันสินค้าจากประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่ม จึงต้องหาทางเข้าไปผลิตในประเทศสมาชิกเพื่อขายในกลุ่มตลาดร่วมดังกล่าว

15.   จงอธิบายการลงทุนดำเนินการในต่างประเทศแบบลงทุนเองทั้งหมด
ตอบ  การลงทุนดำเนินการในต่างประเทศแบบลงทุนเองทั้งหมด (WHOLLY-OWNED SUBSIDIARY) โดยการจัดตั้งเป็นบริษัทในเครือ และเจ้าของเดิมถือหุ้นเองทั้งหมด สะดวกในแง่ของการบริหารเพราะตัดสินใจได้เองทั้งหมด แต่อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับท่าทีและทรรศนะของประเทศเจ้าของตลาด ที่เห็นว่าเป็นการลงทุนของบริษัทต่างชาติ
(เนื้อหาจาก วิชาการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ จาก สนพ. ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ)








No comments:

Post a Comment