Total Pageviews

Thursday 24 November 2011

วิชาการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ


แบบวิ

สรุป แบบทดสอบชุดที่ 1

1.     สินค้าเศรษฐกิจ หมายถึง สินค้าที่มีคุณลักษณะเฉพาะซึ่งอาจเป็นสินค้าประเภทเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และประเภทบริการ โดยมีการซื้อขายในประเทศและต่างประเทศ อันก่อให้เกิดการประกอบอาชีพและก่อให้เกิดรายได้แก่ครอบครัว และประเทศโดยส่วนรวม

2.     การตลาด เป็นกิจกรรมเชื่อมโยงระหว่าง การผลิตและการบริโภค

3.     วิธีการพึงประสงค์ของกิจการในปัจจุบัน คือ วิธีการแบบบูรณาการ

4.     การมุ่งการผลิตที่เกินความจริงทำให้เกิดปัญหา คือ ทำให้ไม่เกิดผลกำไร

5.     กิจการธุรกิจแบบบูรณาการ ลำดับของกิจการเริ่มที่การวิจัยตลาดและวิจัยผลิตภัณฑ์พร้อมกันในเรื่องเกี่ยวกับความต้องการ ความเป็นไปได้ และกำลังการผลิต เน้นการบูรณาการเป็นวิธีการทางการตลาดที่ทันสมัยที่กิจการกำลังใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

6. การถดถอยในระดับความพอใจ หมายถึง ผู้บริโภคจะได้รับความพอใจน้อยลงจากการบริโภคสินค้าประเภทเดียวกันมากขึ้น ผู้บริโภคชอบที่จะเลือกสรรสินค้ามากกว่าที่จะบริโภคของสิ่งเดียวกันในจำนวนมาก
7. การที่สินค้ามีมากเกินกว่าความต้องการของผู้บริโภค การตลาดจึงเน้นที่ผู้บริโภคเป็นสำคัญเพราะตลาดในช่วงนี้กล่าวว่าเป็นตลาดของ  ผู้ซื้อ
8.     แนวคิดทางการตลาดในอนาคตจะเป็นการมุ่งที่ ผู้บริโภค เป็นหลัก
9.     ประเทศไทยได้ให้การส่งเสริมในการตั้งบริษัทการค้าต่างประเทศ เรียกว่า Trading Company บริษัทเหล่านี้มีความชำนาญในด้านการค้าขายติดต่อกับต่างประเทศ
10.   แบบร่วมลงทุน เป็นกรณีของการไปร่วมทุนกับชาติอื่นซึ่งเจ้าของตลาด ไม่ต้องการร่วมลงทุน 100% ไม่ประสงค์ให้ชาวต่างชาติเข้ามาผูกขาดในการดำเนินธุรกิจ

11.    การตลาดมีผลต่อเศรษฐกิจ อย่างไรบ้าง
ตอบ       การตลาดมีผลต่อเศรษฐกิจ คือ
             1. มีการเพิ่มงานอาชีพได้มากขึ้น
             2. ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น
             3.  มีการหมุนเวียนปัจจัยการผลิต ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ทั่วถึง จากการขยายตัวการผลิตก่อให้เกิดปัจจัยด้านการผลิตเพิ่มขึ้น ทั้งวัตถุดิบ แรงงาน อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรกลต่าง ๆ ดังนั้น ปัจจัยการผลิตที่เกี่ยวเนื่องจึงเพิ่มขึ้นเป็นเหตุให้ธุรกิจมีการขยายตัว
             4. การแข่งขันทางการตลาด ทำให้ต้นทุนของสินค้าและบริการเพิ่มสูงขึ้น จากการที่ธุรกิจมีการแข่งขัน จึงทำให้ธุรกิจพยายามเรียกร้องความสนใจของลูกค้าเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการเพิ่มขึ้น จึงมีการปรับปรุงการพัฒนาสินค้า การส่งเสริมการขาย การโฆษณา ซึ่งปัจจัยที่กล่าวมาจะมีผลต่อค่าใช้จ่ายของธุรกิจ ทำให้ผู้ผลิต ผู้ขายพยายามผลักภาระไปสู่ผู้บริโภคปลายทาง ทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าสินค้าบริการต่าง ๆ ในราคาสูงขึ้น

12.    จงอธิบายการตลาดเกี่ยวข้องกับสังคมอย่างไร
ตอบ   การตลาดเกี่ยวข้องกับสังคม การตลาดสามารถให้แนวโน้มการผลิต และทำให้มีการใช้เทคนิคทางการตลาด ที่เป็นบ่อเกิดของเทคนิคในการผลิตจำนวนครั้งละมาก ๆ บทบาทดังกล่าว ทำให้เกิดความสมดุลทั้งในด้านอุปสงค์ และอุปทาน การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่ กระทำโดยสื่อที่เข้าถึงสาธารณชน ทำให้การตลาดสามารถกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และช่วยยกระดับในการครองชีพ การตลาดเป็นสิ่งที่ช่วยให้แนวทางในการผลิต บทบาทของระบบการตลาดต่อเศรษฐกิจหรือกิจการธุรกิจขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ระบบการผลิตมีอำนาจเหนือการตลาดในระยะที่มีการขาดแคลนสินค้า และระบบตลาดมีอำนาจเหนือการผลิตเมื่อมีส่วนเกินในการผลิต

13.    จงอธิบายการเปลี่ยนแปลงทางด้านการตลาด
ตอบ ได้มีผู้คาดการณ์ไว้ว่าการทำการตลาดสินค้าและบริการในศตวรรษหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ระบบการจัดจำหน่ายจะต้องอาศัยคอมพิวเตอร์และมีระบบมากขึ้น ระบบข้อมูลทางการตลาดจะมีการไหลเวียนมากขึ้นในระบบการตลาด ระบบการตลาดจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ฉะนั้นองค์การทางการตลาดที่มีอยู่เดิมจำเป็นจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดจะต้องนำความรู้และทักษะใหม่ ๆ มาใช้ในด้านการสร้างสรรค์สังคมโลกให้ดียิ่งขึ้น การตลาดในอนาคตจะจัดโครงสร้างของระบบการตลาดในเชิงมหภาค เพื่อสนองตอบต่อสภาวะและการเปลี่ยนแปลงของสังคม

14.    จงอธิบายเกี่ยวกับการเข้าไปทำธุรกิจในต่างประเทศ
ตอบ  การเข้าไปทำธุรกิจในต่างประเทศอาจจะถือว่าเป็นวิวัฒนาการของการเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในกรณีที่
-         ปริมาณสินค้าที่ขายได้มีมาก การส่งสินค้าสำเร็จรูปจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ต้องขายในราคาสูง เมื่อมีตลาดที่แน่นอน ก็อาจจะไปลงทุนผลิตสินค้าในประเทศที่เคยซื้ออยู่ก่อนเสียเอง ทำให้ลดต้นทุนการผลิต ขายสินค้าได้ในราคาถูกลง และในปริมาณที่เพิ่มขึ้นสูง เป็นแบบของการขยายตัวทางการตลาดทางหนึ่ง
-         เป็นความตั้งใจของผู้ขายเองที่จะขยายการลงทุนให้กระจายออกไปในต่างประเทศ ลดการเสี่ยงภัยทางการค้าโดยไม่ลงทุนอยู่ในตลาดแห่งเดียว
-         ประเทศที่เคยซื้อสินค้าอยู่เดิม มีความรู้สึกทางชาตินิยมรุนแรงขึ้น ต่อต้านสินค้าที่ส่งเข้าไปจากประเทศอื่น การเข้าไปผลิตในประเทศนั้นเอง จะช่วยขจัดการต่อต้านในลักษณะนี้ได้

-         ในปัจจุบันมีความเคลื่อนไหวที่จะมีการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคเดียวกัน เช่น การรวมกันเป็นตลาดร่วม (COMMON MARKET) สนับสนุนการซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศสมาชิก และกีดกันสินค้าจากประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่ม จึงต้องหาทางเข้าไปผลิตในประเทศสมาชิกเพื่อขายในกลุ่มตลาดร่วมดังกล่าว

15.   จงอธิบายการลงทุนดำเนินการในต่างประเทศแบบลงทุนเองทั้งหมด
ตอบ  การลงทุนดำเนินการในต่างประเทศแบบลงทุนเองทั้งหมด (WHOLLY-OWNED SUBSIDIARY) โดยการจัดตั้งเป็นบริษัทในเครือ และเจ้าของเดิมถือหุ้นเองทั้งหมด สะดวกในแง่ของการบริหารเพราะตัดสินใจได้เองทั้งหมด แต่อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับท่าทีและทรรศนะของประเทศเจ้าของตลาด ที่เห็นว่าเป็นการลงทุนของบริษัทต่างชาติ
(เนื้อหาจาก วิชาการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ จาก สนพ. ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ)








Wednesday 23 November 2011

แนวข้อสอบ วิชาการบัญชีการเงิน


บทที่ 1    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบัญชีและแม่บทการบัญชี
ตอนที่  1   อธิบาย (หมายถึง การให้รายละเอียดเพิ่มเติม ขยายความ ถ้ามีตัวอย่างให้ยกตัวอย่างประกอบ)
1.      ให้อธิบายความหมายของการบัญชี
         ตอบ       การบัญชี หมายถึง การรวบรวม จดบันทึก จำแนกข้อมูล การสรุป และการวิเคราะห์ทางการเงินประเภทเดียวกันไว้ด้วยกันโดยนักบัญชี ซึ่งในการรวบรวม การจดบันทึก และการจำแนกข้อมูลนั้น อาจทำได้ด้วยมือ ด้วยเครื่องจักรกลในการทำบัญชี และเครื่องคอมพิวเตอร์ การบัญชีแบ่งออกเป็นการบัญชีการเงิน การบัญชีบริหาร และการบัญชีรัฐบาล
2.      จงบอกวัตถุประสงค์ของการบัญชี
         ตอบ       1.   เพื่อให้มีความสามารถเกี่ยวกับแนวความคิด ระบบและวิธีการบันทึกรายการ
บัญชีทั่วไป
2.    เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์งบการเงิน
3. เพื่อให้มีความสามารถในการนำแนวความคิดทางการบัญชีไปใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
3.      ผู้ใช้งบการเงินมีใครบ้าง และมีวัตถุประสงค์ในการใช้ข้อมูลอย่างไร
         ตอบ       ผู้ลงทุน ต้องการข้อมูลที่ช่วยในการพิจารณาถึงความเสี่ยงและผลตอบแทนจากการลงทุน เพื่อตัดสินใจในการซื้อขายหรือถือเงินลงทุนนั้นต่อไป
                    ลูกจ้าง ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงและความสามารถในการทำกำไรของนายจ้าง ใช้ประเมินความสามารถของกิจการในการจ่ายค่าตอบแทน บำเหน็จบำนาญและโอกาสในการจ้างงาน
                         ผู้ให้กู้  ต้องการข้อมูลที่จะช่วยในการพิจารณาว่าเงินให้กู้ยืมและดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจะได้รับชำระเมื่อครบกำหนด
                         ลูกค้า ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานต่อเนื่องของกิจการ กรณีที่มีความสัมพันธ์กันมานาน หรือต้องพึ่งพาอาศัยกัน
                         รัฐบาลและหน่วยราชการ  ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของกิจการในการจัดสรรทรัพยากร กำกับดูแล กำหนดนโยบายทางภาษี และใช้เป็นฐานในการคำนวณรายได้ประชาชาติ และจัดทำสถิติในด้านต่าง ๆ
                         สาธารณสุข  ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มความสำเร็จและการดำเนินงานของ
กิ
จการซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสาธารณชนในการจ้างงานกับการรับซื้อผลผลิตจากผู้ผลิตในท้องถิ่น
4.  ข้อสมมติฐานของการบัญชีคืออะไร ประกอบด้วยหลักเกณฑ์สำคัญในการจัดทำงบการเงินอย่างไร
         ตอบ  แนวความคิดเบื้องต้นซึ่งเป็นที่มาของหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป และประกอบด้วยประสบการณ์ ความจำเป็นในทางปฏิบัติ ข้อสมมติขั้นมูลฐานของการบัญชีจึงเป็นหลักเกณฑ์ที่สำคัญในการจัดทำงบการเงิน ถูกรวบรวมกำหนดขึ้นจากหลักวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ จนข้อสมมตินี้ได้นำมาถือเป็นหลักปฏิบัติโดยทั่วไป
                         -การใช้หน่วยเงินตราในการบัญชี (The Monetary  Unit)
                         -ความเป็นหน่วยงานของกิจการ (The Entity)
                         -การใช้หลักฐานอันเที่ยงธรรม (The Objectivity Principle)
                         -รอบเวลา (The Time Period)
                         -การดำรงอยู่ของกิจการ (The Going Concern)
                         -ราคาทุน (The Cost)
                         -การบันทึกรายได้ (The Revenue Realization)
                         -การเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายกับรายได้ (The Matching Principle)
                         -หลักเงินค้างหรือเกณฑ์คงค้าง (The Accrual Principle)
                         -หลักการประมาณ (The Approximation Assumpion)
                         -หลักความสม่ำเสมอ (The Consistency Principle)
                         -หลักการเปิดเผยข้อมูลอย่างเพียงพอ (The Full Disclosure Principle)
                         -ความระมัดระวัง (Conservation)
                         -หลักเนื้อหาสำคัญกว่ารูปแบบ (Substance Over Form)
                         -หลักการมีสาระสำคัญ (Materiality)
                         -หลักการปฏิบัติเฉพาะธุรกิจบางประเภท (Industry Practice)

5.      ให้อธิบายถึงวัตถุประสงค์ของแม่บทการบัญชี
         ตอบ       เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชี ในการพัฒนามาตรฐานการบัญชีในอนาคตและในการทบทวนมาตรฐานการบัญชีที่มีในปัจจุบัน เป็นแนวทางสำหรับคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชี ในการปรับปรุงข้อกำหนดมาตรฐาน และการปฏิบัติทางการบัญชีเกี่ยวข้องกับการนำเสนองบการเงินให้สอดคล้องกัน โดยถือเป็นหลักเกณฑ์ในการลดจำนวนทางเลือกของวิธีการบันทึกบัญชีที่เคยอนุญาตให้ใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้จัดทำงบการเงินในการนำมาตรฐานการบัญชีมาปฏิบัติ

6.   ให้อธิบายความหมายของลักษณะเชิงคุณภาพของงบการเงิน
         ตอบ       คุณสมบัติที่ทำให้ข้อมูลในงบการเงินมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งบการเงินลักษณะเชิงคุณภาพของงบการเงินมีสี่ประการ ได้แก่ ความเข้าใจได้ ความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ ความเชื่อถือได้และการเปรียบเทียบกันได้
7.   ข้อจำกัดของข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจและความเชื่อถือได้มีอะไรบ้าง
ให้อธิบายโดยละเอียด
         ตอบ       ทันต่อเวลา (Timeliness) กิจการอาจจำเป็นต้องเสนอรายงานให้ทันต่อเวลาก่อนที่จะทราบข้อมูลเกี่ยวกับรายการและเหตุการณ์ทางการบัญชีในทุกลักษณะ ซึ่งอาจทำให้ความเชื่อถือได้ลดลง ในทางกลับกันหากกิจการจะรอกระทั่งทราบข้อมูลในทุกลักษณะจึงจะเสนอ
รายงาน รายงานนั้นอาจมีความเชื่อถือได้สูง แต่ไม่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งบการเงินในการ
ตัดสินใจช่วงเวลานั้น
                         ความสมดุลระหว่างประโยชน์ที่ได้รับกับต้นทุนที่เสียไป (Thade off Between Benefits and Costs) เป็นข้อจำกัดที่สำคัญของงบการเงินมากกว่าจะถือเป็นลักษณะเชิง
คุณภาพ การประเมินประโยชน์และต้นทุนในการจัดการข้อมูลนั้น และเป็นหลักโดยเฉพาะเมื่อผู้ที่ได้รับประโยชน์จากข้อมูลนั้น  การประเมินประโยชน์และต้นทุนต้องใช้ประโยชน์และต้นทุนต้องใช้ดุลพินิจเป็นหลักโดยเฉพาะเมื่อผู้ที่ได้รับประโยชน์ข้อมูลไม่ต้องรับผิดชอบต่อต้นทุนในการจัดหาข้อมูลนั้น                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       ความสมดุลของลักษณะเชิงคุณภาพ (Trade off  Between Qualitative Characteristics) ในทางปฏิบัติ การสร้างความสมดุลระหว่างลักษณะเชิงคุณภาพต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งจำเป็น ผู้จัดทำงบการเงินต้องหาความสมดุลของลักษณะเชิงคุณภาพต่าง ๆ                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                
8.  ให้อธิบายความหมายของคำต่อไปนี้
         8.1    การดำเนินงานต่อเนื่อง
         ตอบ       งบการเงินจัดทำขึ้นตามข้อสมมติที่ว่ากิจการจะดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและดำรงอยู่ต่อไปในอนาคต
         8.2    ความเข้าใจ
         ตอบ       ข้อมูลในงบการเงินต้องสามารถเข้าใจได้ทันทีที่ผู้ใช้งบการเงินใช้ข้อมูลดังกล่าว
         8.3    ความมีนัยสำคัญ
         ตอบ       ข้อมูลในงบการเงินที่เชื่อถือได้  ต้องครบถ้วนภายใต้ข้อจำกัดของความมีนัยสำคัญ    8.4   การเป็นตัวแทนอันเที่ยงธรรม
         ตอบ       ข้อมูลจะมีความเชื่อถือได้เมื่อรายการและเหตุการณ์ทางบัญชีได้แสดงอย่างเที่ยงธรรมตามที่ต้องการให้แสดงหรือควรจะแสดง
         8.5    เนื้อหาสำคัญต่อรูปแบบ
         ตอบ       ข้อมูลต้องบันทึกและแสดงตามเนื้อหาและความเป็นจริงเชิงเศรษฐกิจมิใช่ทางกฎหมายหรือรูปแบบที่ทำขึ้น
         8.6    ความเป็นกลาง
         ตอบ       ข้อมูลที่แสดงในงบการเงินมีความเชื่อถือ มีความเป็นกลางหรือปราศจากความลำเอียง
         8.7    ความระมัดระวัง
         ตอบ       ผู้จัดทำงบการเงินต้องประสบกับความไม่แน่นอนอันหลีกเลี่ยงไม่ได้เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ
         8.8    ความครบถ้วน
         ตอบ       ข้อมูลในงบการเงินที่เชื่อถือได้ ต้องครบถ้วนภายใต้ข้อจำกัดของความมีนัยสำคัญ และต้นทุนในการจัดทำ
         8.9    การเปรียบเทียบกับได้
         ตอบ       ผู้ใช้งบการเงินต้องสามารถเปรียบเทียบงบการเงินของกิจการในรอบระยะเวลา
ต่างกัน เพื่อคาดคะเนถึงแนวโน้มของฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของกิจการนอกจากนี้ในรอบระยะเวลาต่างกัน เพื่อคาดคะเนถึงแนวโน้มของฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของกิจการ
9.   กิจการเจ้าของคนเดียว ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัดมีรูปแบบอย่างไร
         ตอบ       เป็นกิจการขนาดเล็กไม่ต้องใช้เงินทุนมาก เจ้าของกิจการเป็นผู้บริหารงานเอง
รับผิดชอบในหนี้ของกิจการโดยไม่จำกัดจำนวนหลักการบัญชีต้องแยกกิจการออกจากเจ้าของ
                         ห้างหุ้นส่วนจำกัด ต้องจดทะเบียนเป็นนิตบุคคล ต้องมีหุ้นส่วนอย่างน้อย 2 คน
รับผิดชอบชำระหนี้สินของห้างหุ้นส่วน โดยไม่จำกัดจำนวน หุ้นส่วนที่เหลืออาจจะเป็นผู้
รับผิดชอบโดยจำกัดจำนวนหรือไม่จำกัดจำนวนก็ได้ ผู้บริหารงานจะต้องเป็นหุ้นส่วนที่
รับผิดชอบชำระหนี้สินของห้างหุ้นส่วน โดยไม่จำกัดจำนวนเท่านั้น การเสียภาษีเงินได้เสียในอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล
                         บริษัทจำกัด ต้องมีผู้ก่อตั้งอย่างน้อย 7 คน ร่วมกันจดทะเบียนตั้งบริษัทโดยกำหนดวัตถุประสงค์จำนวนทุน จำนวนหุ้นจดทะเบียนชัดเจน ทุนของบริษัทต้องแบ่งเป็นหุ้นราคาตามมูลค่า (Par Value) ในราคาหุ้นละเท่า ๆ กัน
10.  ให้บอกหน้าที่ของสมาคมนักบัญชี และผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย
         ตอบ       จัดทำแม่บทการบัญชี สำหรับการจัดทำและนำเสนองบการเงิน

ขั้นตอนการส่งออกสินค้า


Tuesday 22 November 2011

แผนการเรียนรู้ วิชาเทคนิคการนำเสนอ

ลักษณะรายวิชา
รหัสและชื่อวิชา   3202- 2009       เทคนิคการนำเสนอ
หน่วยกิต (ชั่วโมง).................3............... เวลาเรียนต่อภาคเรียน.............54............ชั่วโมง

จุดประสงค์รายวิชา   (ตามหลักสูตร)
1.  เข้าใจวิธีการนำเสนอแนวความคิดและผลงาน
            2.  มีทักษะการพูด  การเขียน  และการใช้เครื่องมือโสตทัศนอุปกรณ์
            3.  ตระหนักถึงความรับผิดชอบและเคารพต่อผู้ฟัง

มาตรฐานรายวิชา   (ตามหลักสูตร)
1.จัดทำแฟ้มเอกสาร (กำหนดการ หัวข้อเรื่อง สรุปสาระสำคัญหาเนื้อหา บทสรุป แบบสอบถามจดหมายขอบคุณ)
2. จัดทำสื่อที่ใช้ในการนำเสนอ
3. เขียนโครงการการนำเสนอ
4. ออกแบบเครื่องมือประเมินผลการนำเสนอ
คำอธิบายรายวิชา (ตามหลักสูตร)
       ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของเทคนิคการนำเสนอ หลักการนำเสนอ จิตวิทยาในการนำเสนอประเภทต่าง ๆ ของการนำเสนอ  การจัดทำเครื่องมือและอุปกรณ์ในการนำเสนอ  วิธีการนำเสนอ  การทดสอบและการติดตามประเมินผลการนำเสนอ  งบประมาณในการจัดทำ  ปัญหาและอุปสรรคในการนำเสนอและวิธีการแก้ปัญหา


สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
บทที่
สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
ชั่วโมง
บทที่ 1   
ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอ
1.             บอกความหมายและความจำเป็นในเทคนิคการนำเสนอได้
2.             บอกลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ
3

บทที่ 2 
หลักการในการนำเสนอ
1.             บอกหลักการในการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพได้
2.             บอกขั้นตอนการนำเสนออย่างเป็นขั้นตอน
3
บทที่ 3 
จิตวิทยาในการนำเสนอ

1.             บอกลักษณะของความแตกต่างของแต่ละบุคคลได้
2.             บอกถึงปัจจัยที่ทำให้แต่ละบุคคลแตกต่างกันได้
3.             บอกลำดับขั้นของทษฎีของความต้องการตามแนวทางของมาสโลว์ได้
6
บทที่
ประเภทของการนำเสนอ

               
1.             บอกถึงประเภทของการนำเสนอได้
2.             บอกวัตถุประสงค์การฝึกอบรมได้
3.             บอกถึงขั้นตอนในการดำเนินการสัมนาได้
4.             เขียนขั้นตอนในโครงการได้
3
บทที่ 5  เทคนิคการสื่อภาษา
1.             บอกถึงความหมายและประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอได้
2.             จำแนกถึงองค์ประกอบในการติดต่อสื่อสารได้
3.             บอกถึงหลักการสื่อสารภาษาอย่างมีประสิทธิภาพได้
6

สอบกลางภาค
3(27)

บทที่
สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
ชั่วโมง
บทที่ 6
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
1.             บอกถึงขั้นตอนในการจัดระบบการนำเสนอได้
2.             นำเทคนิคในการจัดเตรียมตัวเพื่อนำเสนองานอย่าง่ายได้
3.             บอกถึงเทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธภาพได้
4.             บอกถึงขั้นตอนของกลยุทธ์สำหรับการนำเสนอได้
3
บทที่ 7
เทคนิคการพูดเพื่อการ นำเสนอและการจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ
1.             บอกถึงลักษณะการพูดที่ดีได้
2.             แสดงเทคนิคและวิธีการใช้อุปกรณ์เสียงได้
3.             บอกถึงเทคนิคการใช้จังหวะพูดได้
4.             บอกถึงขั้นตอนในเทคนิคการฝึกพูดและการตอบคำถามได้
6
บทที่ 8
เทคนิคการเจรจาต่อรอง
1.             บอกถึงความจำเป็นที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรองได้
2.             บอกขั้นตอนในการเจรจาต่อรองได้
3.             กำหนดรูปแบบการสื่อสารต่อรองทางธุรกิจได้
3
บทที่ 9
โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ช่วยในการนำเสนอ
1.             บอกประโยชน์ของการใช้อุปกรณ์ในการนำเสนอได้
2.             ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการนำเสนอได้
6
บทที่ 10 การประเมินผลการนำเสนอ
1.             บอกถึงความสำคัญของการประเมินผลการนำเสนอได้
2.             จำแนกขั้นตอนการประเมินผล และวีธีการประเมินอย่างถุกต้อง
3
6
บทที่ 11
ปัญหา  อุปสรรคในการนำเสนอและวิธีการแก้ไข
1.             บอกถึงความแตกต่างระหว่างปัญหาและอุปสรรคได้
2.             บอกถึงแนวทางในการแก้ปัญหาด้วยวิธีต่างๆ ในขณะนำเสนอได้




สอบปลายภาค
3 (27)
รวม
54






ตารางวิเคราะห์หลักสูตร

รหัส  3202 - 2009                                             วิชา เทคนิคการนำเสนอ      หน่วยกิต (คาบ)  3 (3)
ชั้น    ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)                                            สาขาวิชา / กลุ่มวิชา / บริหารธุรกิจ

พฤติกรรม

พุทธพิสัย
ทักษะพิสัย
จิตพิสัย
รวม
ลำดับความสำคัญ
จำนวนคาบ
                                ชื่อหน่วย
  ความรู้
  ความเข้าใจ
 การนำไปใช้
  วิเคราะห์
  สังเคราะห์
  ประเมินค่า
บทที่ 1  ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอ
8
7
6
6
-
-
5
6
38
5
3
บทที่ 2  หลักการในการนำเสนอ
8
7
9
6
-
-
5
7
42
4
3
บทที่ 3  จิตวิทยาในการนำเสนอ
9
8
9
6
-
-
6
8
46
3
6
บทที่ 4   ประเภทของการนำเสนอ
7
7
6
6
-
-
5
7
38
5
3
บทที่ 5   เทคนิคการสื่อภาษา
8
8
8
6
-
-
8
8
46
3
6
บทที่ 6   เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
8
8
7
7
-
-
8
8
46
3
3
บทที่ 7   เทคนิคการพูดเพื่อการ นำเสนอและการจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ
8
7
8
6
-
-
8
8
45
6
6
บทที่ 8   เทคนิคการเจรจาต่อรอง
8
8
8
7
-
-
8
9
48
2
3
บทที่ 9   โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ช่วยในการนำเสนอ
9
8
9
8
-
-
8
8
50
1
6
บทที่ 10 การประเมินผลการนำเสนอ
8
7
7
6
-
-
7
7
42
4
3
บทที่ 11 ปัญหา อุปสรรคในการนำเสนอและวิธีการแก้ไข
8
9
8
7
-
-
7
7
46
3
6
สอบกลางภาค
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
3
สอบปลายภาค
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
3
รวม
89
84
85
71
-
-
75
83
567
-
54
ลำดับความสำคัญ
1
3
2
6
-
-
5
4
-
-
-

การประเมินผล                                                                                                                
     - คะแนนประเมินระหว่างภาคเรียน                                                                      
ครั้งที่
มาตรฐาน
เนื้อหาที่ประเมิน
การแบ่งคะแนน
1
1-3
 ความหมายและหลักจิตวิทยาในการนำเสนอ
       5
%
2
 1-3
ประเภทและเทคนิคในการนำเสนอ
5
%
3
 1-3
เทคนิคการเจรจาต่อรอง
5
%
4
      1-3
การใช้อุปกรณ์และปัญหาในการนำเสนอ
5
%


ทดสอบกลางภาค
20
%


ทดสอบปลายภาค
30
%

- เวลาเรียน
5
%
จิตพิสัย


ฝ่ายอิสลามศึกษา
10
%
- ฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา
10
%
-  อาจารย์ผู้สอน
5
%
รวม 70 : 30
100
%
- การขาดเรียน       ขาด/ลา    ได้ไม่เกิน           9          . คาบ        ( คิด 20 % ของเวลาเรียนทั้งหมด )
เกณฑ์การประเมินผล
ช่วงคะแนน
 ระดับผลการเรียน

ช่วงคะแนน
ระดับผลการเรียน
80-100
4
75-79
3.5
70-74
3

65-69
2.5
60-64
2

55-59
1.5
50-54
1

  0-49
0







อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์อิทธิวัฒน์   รัตนพองบู่ 

กำหนดการสอน
หน่วยที่
ชื่อหน่วย / รายการสอน
สัปดาห์ที่
ชั่วโมง
1
ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอ
1
3
2
หลักการในการนำเสนอ
2
3
3
จิตวิทยาในการนำเสนอ
3-4
6
4
ประเภทของการนำเสนอ
5
3
5
เทคนิคการสื่อภาษา
6-7
6
6
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
8
3
7
เทคนิคการพูดเพื่อการ นำเสนอและการจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ
9-10
6
8
เทคนิคการเจรจาต่อรอง
11
3
9
โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ช่วยในการนำเสนอ
12-13
6
10
การประเมินผลการนำเสนอ
14
3
11
ปัญหา  อุปสรรคในการนำเสนอและวิธีการแก้ไข
15-16
6
รวม
16
48

หมายเหตุ :   2 สัปดาห์ เป็นการสอบกลางภาค และสอบปลายภาคเรียน
  
sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้  1
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 1
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย 
ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอ                            
สัปดาห์ที่ 1
ชื่อเรื่อง   ความหมายและความสำคัญของการนำเสนอ                            

1. สาระสำคัญ
     ความหมายของเทคนิคการนำเสนอ  การนำเสนอเป็นวิทยาการแขนงหนึ่งของการศึกษา ลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ  การพัฒนาการนำเสนอ  แนวความคิดในการใช้เทคนิคนำเสนอสมัยใหม่  และความสำคัญของการนำเสนอ
3.              สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.             บอกความหมายและความจำเป็นในเทคนิคการนำเสนอได้
2.             บอกลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ
                3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
                1.  เข้าความหมายของเทคนิคการนำเสนออย่างถุกต้อง
2. สามารถยกตัวอย่างการนำเสนอเป็นวิทยาการแขนงหนึ่งของการศึกษา
3.   อธิบายขั้นตอนโดยเรียงลำดับของการพัฒนาการนำเสนอได้
1.2       จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.                 อธิบายความหมายเทคนิคการนำเสนอ
2.                 ยกตัวอย่างการนำเสนอเป็นวิทยาการแขนงหนึ่งของการศึกษา
3.                 บอกลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ
4.                 ลำดับการพัฒนาการนำเสนอ
5.                 เข้าใจแนวความคิดในการใช้เทคนิคนำเสนอสมัยใหม่
6.                 สรุปความสำคัญของการนำเสนอ
7.                 จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “ความสำคัญของการนำเสนอ”
8.                 สนทนาเชิงปฏิบัติการ การใช้เทคนิคนำเสนอสมัยใหม่
4. สาระการเรียนรู้
                ความหมายของเทคนิคการนำเสนอ  การนำเสนอเป็นวิทยาการแขนงหนึ่งของการศึกษา  ลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ  การพัฒนาการนำเสนอ  แนวความคิดในการใช้เทคนิคนำเสนอสมัยใหม่ ความสำคัญของการนำเสนอ 
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              ผู้สอนเล่าถึงความจำเป็นในการนำเรื่อง เทคนิคการนำเสนองานมาใช้งาน 
ขั้นสอน
1.             อธิบายถึงความหมาย และลักษณะของเทคนิคการนำเสนอ
2.             อธิบายถึงแนวคิด และความสำคัญของการนำเสนอ
·       หลักประหยัด
·       ผลประกอบการเพิ่มขึ้น
·       เป็นเครื่องมือนักบริหาร/นักการตลาด
·       สร้างความก้าวหน้าในกิจการและพนักงาน
ขั้นสรุป
3.     ผู้สอนและผู้เรียนสนทนาร่วมกัน  และวักถามในประเด็นที่ยังสงสัย

6.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์   http://knowledges2012.blogspot.com/
7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%

บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้  2
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 2
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย   หลักการในการนำเสนอ                       
สัปดาห์ที่ 2
ชื่อเรื่อง     หลักการในการนำเสนอ                       

1. สาระสำคัญ
                    รูปแบบการนำเสนอเพื่อการสื่อสารที่เป็นระบบ องค์ประกอบที่ใช้ในการนำเสนอเพื่อให้ผู้รับสารได้เข่าใจ หลักการนำเสนอในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ  ขั้นตอนการเตรียมการเพื่อนำเสนอให้บรรลุเป้าหมาย ตลอดจนขั้นตอนและวิธีการนำเสนอที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.             บอกหลักการในการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพได้
2.             บอกขั้นตอนการนำเสนออย่างเป็นขั้นตอน  
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1            จุดประสงค์ทั่วไป
1.              รู้จักความหมายของการนำเสนอ
2.             เข้าใจองค์ประกอบของการนำเสนอ
3.             สามารถนำหลักการนำเสนอไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.             สามารถลำดับขั้นตอนการเตรียมการเพื่อนำเสนอได้     
3.2       จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.              อธิบายรูปแบบการนำเสนอ
2.             บอกองค์ประกอบของการนำเสนอ
3.             สรุปหลักการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ
4.             ลำดับขั้นตอนการเตรียมการเพื่อนำเสนอ
5.             เข้าใจขั้นตอนและวิธีการนำเสนอ
6.             จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ หลักการในการนำเสนอ
7.             อภิปราย “การเตรียมการก่อนการนำเสนอมีส่วนช่วยให้การนำเสนอมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่จริง”   
4. สาระการเรียนรู้
                รูปแบบการนำเสนอ  องค์ประกอบของการนำเสนอ หลักการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ  ขั้นตอนการเตรียมการเพื่อนำเสนอ ขั้นตอนและวิธีการ    นำเสนอ       
5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
                 ผู้สอนอธิบายถึงความหมายและความจำเป็นของการนำหลักการมาใช้ ในการนำเสนองาน
ขั้นสอน
                1.ผู้สอนอธิบายถึง รูปแบบของการนำเสนอ ในรูปแบบต่างๆ ตลอดจน องค์ประกอบในการนำเสนอ
                2. อธิบายถึงขั้นตอน และวีธีการในการนำเสนอ  หลังจากนั้น กำหนดให้ผู้เรียนทำกิจกรรมการฝึกทักษะ โดยมีขั้น  ดังนี้
แบ่งกลุ่ม            :  ให้นักศึกษานับหมายเลข 1ถึง 3 นับ 1 มารวมกันเป็น  กลุ่มที่  1  นับ  2  กลุ่มที่ 2   นับ  3  กลุ่มที่  3  เลือกผู้จัดการกลุ่มงาน  ประชุมคณะทำงาน  แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ จัดกิจกรรมถาม-“หลักการในการนำเสนอจัดเตรียมสื่อ  ภาพตัวอย่าง  อุปกรณ์ฯ  ขั้นตอน  วิธีการปฎิบัติงาน  ตอนที่  1-3  ที่ช่วยสนับสนุนในการนำเสนอ  และนำเสนอใช้เวลากลุ่มละ  30  นาที
เลือกตัวแทนกลุ่มงาน : จำนวน  6  คน  ร่วมกับครูผู้สอนและคณะตรวจสอบความ  ถูกต้องทางวิชาการและความปลอดภัยของเอกสาร/ภาพ  เขียนคำถามถามกลุ่มละ  3  ข้อ  ออกแบบเครื่องมือประเมินผลและประเมินผล  สรุปจุดแข็ง  จุดอ่อน แต่ละกลุ่มงาน  เป็นผู้บริหารเวลา  ใช้เวลานำเสนอ  10  นาที
ขั้นสรุป    
        3.  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม เพื่อทบทวน บทเรียน
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์  http://knowledges2012.blogspot.com/
7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลใน web site/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้

ผลการใช้แผนการสนอ.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 3
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 3
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย  จิตวิทยาในการนำเสนอ      
สัปดาห์ที่ 3 - 4
ชื่อเรื่อง     จิตวิทยาในการนำเสนอ       

1. สาระสำคัญ
1.             ความแตกต่างระหว่างบุคคล
2.             ปัจจัยที่ทำให้บุคคลแตกต่างกัน
3.             ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
4.             จิตวิทยาเกี่ยวกับการเรียนรู้
5.             จิตวิทยาที่เกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการพูด
6.             จิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการฟัง
7.             ปัจจัยแห่งความสนใจ

2.สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.              บอกลักษณะของความแตกต่างของแต่ละบุคคลได้
2.             บอกถึงปัจจัยที่ทำให้แต่ละบุคคลแตกต่างกันได้
บอกลำดับขั้นของทษฎีของความต้องการตามแนวทางของมาสโลว์ได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1       จุดประสงค์ทั่วไป
1.             สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบุคคลได้
2.             มีความรูในเรื่องปัจจัยที่ทำให้บุคคลแตกต่างกันได้
3.             สามารอธิบาย “ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์”ได้
4.             มีความรู้เรื่องจิตวิทยาเกี่ยวกับการเรียนรู้อย่างถุกต้อง
5.     เข้าใจในจิตวิทยาที่เกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการพูดได้
6.             อธิบายจิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการฟัง
7.             สามารถระบุถึงปัจจัยแห่งความสนใจที่มีต่อการฟังได้
8.            สามารระบุถึงปัจจัยแห่งความตั้งใจที่จะมีต่อการพูดเพื่อนำเสนอได้

3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.              เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบุคคล
2.              ระบุปัจจัยที่ทำให้บุคคลแตกต่างกัน
3.              อธิบาย “ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์”
4.              อธิบายจิตวิทยาเกี่ยวกับการเรียนรู้
5.              อธิบายจิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการพูด
6.              อธิบายจิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการฟัง
7.              ระบุปัจจัยแห่งความสนใจที่มีต่อการฟัง
8.              ระบุปัจจัยแห่งความตั้งใจที่จะมีต่อการพูดเพื่อนำเสนอ
9.              จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “จิตวิทยาในการนำเสนอ”
10.       สนทนาเชิงปฏิบัติการ “ปัจจัยแห่งความสนใจ”
11.       อภิปราย “ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์เป็นความจริงหรือไม่จริง”
12.       อธิบายคำศัพท์ได้ 14 คำ

4. สาระการเรียนรู้
1.                     ความแตกต่างระหว่างบุคคล  ปัจจัยที่ทำให้บุคคลแตกต่างกัน
2.                     ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์  จิตวิทยาเกี่ยวกับการเรียนรู้  จิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความตั้งใจที่มีต่อการพูด จิตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจและความ   ตั้งใจที่มีต่อการฟัง  ปัจจัยแห่งความสนใจ

5.กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้ยกตัวอย่างบุคคลทุกคนย่อมมีความแตกต่างกัน หลาย อย่าง เช่น เพศ สีผิว  อายุ  สติปัญญา เพื่อโยงเนื้อหาเข้าสู่กระบวนการสอน       
ขั้นสอน
1.      อธิบายถึงความหมายของ หลักจิตวิทยา  ความจำเป็น  และประโยชน์ของจิตวิทยา
2.      อธิบายถึงความหมายของความแตกต่างกันของบุคคล พร้อมทั้งกล่าวถึงสาเหตุ และปัจจัยที่ทำให้บุคคลแตกต่างกัน
3.             ยกตัวอย่างถึง ทฤษฎี ลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
·       ลำดับขั้นความต้องการ 5 ระดับ
4.             อธิบายถึง จิตวิทยาการเรียนรู้
·       กระบวนการเรียนรู้
·       บทบาทของผู้เรียนในการเรียนการสอน
5.             อธิบายถึงจอตวิทยาเกี่ยวกับความสนใจ
6.             อธิบายถึงปัจจัยแห่งความสนใจ
ขั้นสรุป
       7.  ซักถาม เพื่อทบทวนสาระสำคัญ และยกตัวอย่างในกรณีศึกษา เกี่ยวกับจิตวิทยาเพื่อการเอาชีวิตรอดของสัตว์
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์  http://knowledges2012.blogspot.com/
7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)

8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 4
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 4
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย ประเภทของการนำเสนอ
สัปดาห์ที่ 5
ชื่อเรื่อง  ประเภทของการนำเสนอ

1.              สาระสำคัญ
                เทคนิคการฝึกอบรม การประชุม การสัมมนา  การเสนอโครงการ  การเสนอขายสินค้าและบริการ การนำเสนอในห้องเรียน และการวิเคราะห์สถานการณ์ในการนำเสนอประเภทต่างๆ
2.              สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกถึงประเภทของการนำเสนอได้
2. บอกวัตถุประสงค์การฝึกอบรมได้
3. บอกถึงขั้นตอนในการดำเนินการสัมนาได้
4. เขียนขั้นตอนในโครงการได้
3.  จุดประสงค์การเรียนรู้
                3.1จุดประสงค์ทั่วไป
1.              มีความรู้และเข้าใจในความหมาย ของการฝึกอบรม
2.              อธิบายวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมได้
3.              สามารถเรียงลำดับขั้นตอนการฝึกอบรมได้
4.              เข้าใจในความหมาย ของการประชุมอย่างถุกต้อง
5.              บอกวัตถุประสงค์ในการประชุมได้
6.              สามารถอธิบายถึงประเภทของการประชุมได้
7.              สามารถจัดลำดับขั้นตอนการเตรียมการประชุมอย่างถูกต้อง
8.              สรุปการเตรียมการของผู้นำเสนอได้
9.              สามารถอธิบายความหมายของการสัมมนาได้
10.       บอกถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดสัมมนาได้


3.2       จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.             อธิบายความหมาย “การฝึกอบรม”ได้
2.             บอกวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมได้
3.             สามารถสรุปขั้นตอนการฝึกอบรมได้
4.             อธิบายความหมาย “การประชุม”ได้
5.             บอกวัตถุประสงค์ในการประชุมได้
6.             จัดประเภทของการประชุมได้
7.             ลำดับขั้นตอนการเตรียมการประชุมอย่างถุกต้อง
8.             สรุปการเตรียมการของผู้นำเสนอได้
9.             อธิบายความหมาย “การสัมมนา”ได้
10.      10บอกวัตถุประสงค์และประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดสัมมนาได้
4. สาระการเรียนรู้
                1. การฝึกอบรม
2. การประชุม
3. การสัมมนา 
4. การเสนอโครงการ 
5. การเสนอขายสินค้าและบริการ 
6. การนำเสนอในห้องเรียน 

5.กิจกรรมการเรียนรู้
                ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนอธิบายถึง ปัจจัยที่ทำให้ต้องมีการแบ่งประเภทของการนำเสนอ        
ขั้นสอน
1.             ผู้สอนอธิบายถึงความหมาย และความสำคัญของการฝึกอบรม
·       วัตถุประสงค์  และขั้นตอนของการฝึกอบรม
·       การเป็นวิทยากรฝึกอบรม
2.             ความหมายและความสำคัญของการประชุม
·       ประเภทของการประชุม
·       การเตรียมการประชุม
3.             ความหมายและความสำคัญของการสัมนนา
·       ประโยชน์ของการสัมมนา
·       องค์ประกอบของการสัมมนา
·       ขั้นตอนในการดำเนินการสัมมนา
·       วีประชุมสัมมนา
·       ลักษณะการสัมมนาที่มีประสิทธิภาพ
4.             การเสนอโครงการ
·       การเขียนโครงการ
5.             การเสนอขายสินค้า
·       การเตรียมตัวเข้าพบลูกค้า
·       ยุทธวิธีการเตรียมตัวก่อนเข้าพบลูกค้า
·       สิ่งจำเป็นในการเข้าพบลูกค้า
·       การเข้าพบลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
6.             การนำเสนอในห้องเรียน
·       ประโยชน์การนำเสนอในห้องเรียน
·       กิจกรรมนำเสนอในห้องเรียน       
ขั้นสรุป
      7.    สุมผู้เรียนให้ออกมาสรุปหัวข้อ และนำเสนอเรื่องการนำเสนอที่ตนสนใจ
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์   http://knowledges2012.blogspot.com/

7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%

บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน 
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 5
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 5
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย   เทคนิคการสื่อภาษา
สัปดาห์ที่ 6-7
ชื่อเรื่อง     เทคนิคการสื่อภาษา

1. สาระสำคัญ
                    ความหมายของการสื่อภาษา ประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอ การสื่อภาษาสำหรับการนำเสนอ องค์ประกอบของการสื่อสารแบบเบ็ดเสร็จ  องค์ประกอบของการติดต่อสื่อสาร  ลักษณะของการสื่อภาษา รูปแบบของการสื่อภาษา  หลักการสื่อภาษาแบบสองทางที่มีประสิทธิภาพ และ ข้อควรปฏิบัติเพื่อการสื่อภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ

2.สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.             บอกถึงความหมายและประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอได้
2.             บอกถึงองค์ประกอบในการติดต่อสื่อสารได้
3.             บอกถึงหลักการสื่อสารภาษาอย่างมีประสิทธิภาพได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
                3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
                     1. มีความรู้เกี่ยวกับความหมายของการสื่อภาษาได้
2. สามารถจำแนกประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอได้
3. สามารถอธิบายถึงองค์ประกอบการสื่อภาษาสำหรับการนำเสนอได้
4. บอกองค์ประกอบของการสื่อภาษาแบบเบ็ดเสร็จได้

1.1       จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายความหมาย “การสื่อภาษา”ได้
2. สามารถจำแนกประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอได้
3. เข้าใจองค์ประกอบการสื่อภาษาสำหรับการนำเสนอ
4. บอกองค์ประกอบของการสื่อภาษาแบบเบ็ดเสร็จได้
5. อธิบายองค์ประกอบของการติดต่อสื่อสารได้
6. เข้าใจลักษณะของการสื่อสาร
7. สามารถจำแนกรูปแบบของการสื่อภาษาได้
8. สามารถสรุปหลักการสื่อภาษาแบบสองทางที่มีประสิทธิภาพได้
9. บอกข้อควรปฏิบัติเพื่อการสื่อภาษาอย่างมีประสิทธิภาพได้

4. สาระการเรียนรู้
                    1. ความหมายของการสื่อภาษา
                    2. ประเภทของการสื่อภาษาในการนำเสนอ
                    3. การสื่อภาษาสำหรับการนำเสนอ
                    4. องค์ประกอบของการสื่อสารแบบเบ็ดเสร็จ 
                    5. องค์ประกอบของการติดต่อสื่อสาร 
                    6. ลักษณะของการสื่อภาษา
                    7. รูปแบบของการสื่อภาษา 
                    8. หลักการสื่อภาษาแบบสองทางที่มีประสิทธิภาพ  
                    9. ข้อควรปฏิบัติเพื่อการสื่อภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ
5.กิจกรรมการเรียนรู้
                ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนให้ผู้เรียนคิด และยกตัวอย่างถาษาที่สามารถใช้ในการสื่อสารกันได้อย่างเข้าใจที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน        
ขั้นสอน
1.              อธิบายความหมายของคำว่า ภาษาในการสื่อสาร และความจำเป็นในการสื่อสาร
2.             อธิบายถึงประเภทของการาสื่อสาร
3.             บรรยายถึง องค์ประกอบที่ใช้ในการทำการสื่อสาร
4.             บรรยาย และยกตัวอย่างถึง หลักและรูปแบบของการสื่อสาร
       
ขั้นสรุป
5.             ให้ผูเรียนออกมาเล่าถึงประสบการณ์ในการสื่อสาร และถ้าไม่สามารภทำการสื่อสารกันได้ จะเกิดผลตามมาอย่างไร  และร่วมกันสรุปเนื้อหาที่สำคัญที่ยังไม่ชัดเจน
6.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
 1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์   http://knowledges2012.blogspot.com/

7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)

8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%

บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้

ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................