Total Pageviews

Tuesday 22 November 2011

วิชา เทคนิคการนำเสนอ (ต่อ)


sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 6
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 6
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย  เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ                               
สัปดาห์ที่ 8
ชื่อเรื่อง     เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ                               

1. สาระสำคัญ
        ขั้นตอนการจัดระบบการนำเสนอ  เทคนิคในการเตรียมตัวนำเสนออย่างง่าย เทคนิคในการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ  กลยุทธ์สำหรับการนำเสนอ บุคลิกภาพของผู้นำเสนอ  เทคนิคด้านบุคลิกภาพของผู้นำเสนอ
2.สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.             บอกถึงขั้นตอนในการจัดระบบการนำเสนอได้
2.             นำเทคนิคในการจัดเตรียมตัวเพื่อนำเสนองานอย่าง่ายได้
3.             บอกถึงเทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธภาพได้
สามารถอธิบายถึงขั้นตอนของกลยุทธ์สำหรับการนำเสนอได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1.               เข้าใจในความหมายและขั้นตอนการจัดระบบการนำเสนอได้
2.              ให้ความหมายเทคนิคในการเตรียมตัวนำเสนออย่างง่ายได้
3.              เข้าใจในเทคนิคในการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพได้
4.              อธิบายถึงรูปแบบของกลยุทธ์สำหรับการนำเสนอได้
5.              สามารถยกตัวอย่างบุคลิกภาพที่นำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้
6.              สามารนำเสนอเทคนิคการนำเสนอในรูปแบบที่เหมาะสมกับตนเองได้
3.2จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.             อธิบายขั้นตอนการจัดระบบการนำเสนอได้
2.             เข้าใจเทคนิคในการเตรียมตัวนำเสนออย่างง่ายได้
3.             บอกเทคนิคในการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพได้
4.             อธิบายถึงกลยุทธ์สำหรับการนำเสนอได้
5.             อธิบายถึงบุคลิกภาพที่นำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้
6.             ยกตัวอย่างเทคนิคด้านบุคลิกภาพของผู้นำเสนอได้
7.             สามารถจัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการเรื่องเทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพได้
8.             อธิบายถึงขั้นตอนการจัดระบบการนำเสนอได้

4. สาระการเรียนรู้
1.                     ขั้นตอนการจัดระบบการนำเสนอ 
2.                     เทคนิคในการเตรียมตัวนำเสนออย่างง่าย
3.                     เทคนิคในการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
4.                         กลยุทธ์สำหรับการนำเสนอ
5.                         บุคลิกภาพของผู้นำเสนอ 
6.                         เทคนิคด้านบุคลิกภาพของผู้นำเสนอ

5.กิจกรรมการเรียนรู้
                ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
         ผู้สอนนำภาพการปราศรัย หรื่อการพูดต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก จากหนังสือพิมพ์มาให้ผู้เรียนดู และร่วมกันวิจารณ์ รูปแบบการนำเสนอ
ขั้นสอน
1.             อธิบายขั้นตอนการจัดระบบการนำเสนอ และเทคนิคในการเตรียมตัว เพื่อนำเสนออย่างง่าย
2.             อธิบายขั้นตอนการจัดระบบการนำเสนอ  และเทคนิคในการเตรียมตัว  เพื่อนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
3.             อธิบายและยกตัวอย่าง กลยุทธ์สำหรับการนำเสนอ
·                    กลยุทธ์ในการฟัง
·                    กลยุทธ์เรียกร้องความสนใจ
·                    กลยุทธ์สร้างความเชื่อมั่น
4.              อธิบายเรื่องบุคลิกภาพของผู้เรียน
5.             อธิบายถึงเรื่อง เทคนิคด้านบุคลิกภาพของผู้นำเสนอ
·                    การใช้ท่าทางประกอบคำพุด
·                    เทคนิคการเคลื่อนไหว
·                    เทคนิคการแสดงออกทางสีหน้า                       
ขั้นสรุป
        6. ให้ผูเรียนออกมาแสดง เทคนิคบุคนิกภาพในการนำเสนอด้วยกลยุทธ์ต่าง ๆ และร่วมกันวิเคราะห์  การนำเสนอแต่ละกลยุทธ์นั้น ๆ
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
 1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์  http://knowledges2012.blogspot.com/

7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)

8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน

.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 7
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 7
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย  เทคนิคการพุดเพื่อการนำเสนอ
สัปดาห์ที่ 9-10
ชื่อเรื่อง  เทคนิคการพุดเพื่อการนำเสนอ และการจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ

1. สาระสำคัญ
         ลักษณะของการพูดที่ดี  เทคนิคการใช้น้ำเสียง  เทคนิคการใช้จังหวะพูด  เทคนิคการฝึกซ้อม  เทคนิคการตอบคำถาม และการจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ
2.              สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกถึงลักษณะการพูดที่ดีได้
2. แสดงเทคนิคและวิธีการใช้อุปกรณ์เสียงได้
3. บอกถึงเทคนิคการใช้จังหวะพุดได้
4. บอกถึงขั้นตอนในเทคนิคการฝึกพูดและการตอบคำถามได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
                3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
             1. ลักษณะของการพูดที่ดี 
            2. เทคนิคการใช้น้ำเสียง 
            3. เทคนิคการใช้จังหวะพูด 
            4. เทคนิคการฝึกซ้อม
            5. เทคนิคการตอบคำถาม
            6. การจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ
                3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.อธิบายลักษณะของการพูดที่ดี
2. บอกเทคนิคการใช้น้ำเสียง
3.บอกเทคนิคการใช้จังหวะพูด
4. เข้าใจเทคนิคการฝึกซ้อม
5. ยกตัวอย่างเทคนิคการตอบคำถาม
6. อธิบายการจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ
7. จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “เทคนิคการตอบคำถาม”
8. สนทนาเชิงปฏิบัติการ “เทคนิคการฝึกซ้อมการนำเสนอ”

4. สาระการเรียนรู้
1. ลักษณะของการพูดที่ดี 
2. เทคนิคการใช้น้ำเสียง 
3. เทคนิคการใช้จังหวะพูด 
4. เทคนิคการฝึกซ้อม
5. เทคนิคการตอบคำถาม
6. การจัดสรรงบประมาณในการนำเสนอ

5.กิจกรรมการเรียนรู้
                ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนสุ่มให้ผู้เรียนออกมา พูดแนะนำตัวในลักษระโน้มน้าวให้ผู้ฟัง เกิดความเชื่อในคำพูดนั้น หลังจากนั้นร่วมกันวิจารณ์ว่า มีความเชื่อตามคำพูดนั้นหรือไม่ อย่างไร       
ขั้นสอน
1.อธิบายถึงความหมายและความสำคัญของการพูด                
2.อธิบายถึง ลักษณะการพูดแบบต่าง ๆ       เพื่อเป้าหมายที่แตกต่างกัน
3. ยกตัวอย่างการพูดโดยใช้น้ำเสียงในการพูดลักษณะต่าง ๆ
             *   การพูดเสียงเบา
             *   พูดช้า/พุดเร็ว   * พูดอึกอัก
             *  พูดเหมือนอ่านหนังสือ
4. อธิบายเรื่องการพุดเป็นจังหวะ
5.อธิบายถึงเทคนิคการฝึกซ้อมในการพูด
6.  อธิบายถึงแนวทางการตั้งคำถามแบบต่าง ๆ
             * การเตรียมคำตอบ
             * การรับมือกับคำถาม
ขั้นสรุป
7.ให้ผู้เรียนออกมาแสดงบทบาทสมมุติในการพูดและร่วมกันเสนอแนะในลักษณะการพูดนั้น ๆ

6.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
 1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์  http://knowledges2012.blogspot.com/

7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)

8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%

บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้

ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 8
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 8
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย เทคนิคการเจรจาต่อรอง  
สัปดาห์ที่ 11
ชื่อเรื่อง  เทคนิคการเจรจาต่อรอง    

1.                      สาระสำคัญ
     ทฤษฎีความต้องการเจรจาต่อรอง  การวางแผนเพื่อการเจรจาต่อรอง  ขั้นตอนในการเจรจาต่อรอง  การสื่อความหมายในการเจรจาต่อรอง และ ภาษาท่าทางในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ
2.                      สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกถึงความจำเป็นที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรองได้
2. บอกขั้นตอนในการเจรจาต่อรองได้
3. จำแนกสื่อสารต่อรองทางธุรกิจได้
     3.      จุดประสงค์การเรียนรู้
                3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
 1. เข้าใจความหมายทฤษฎีความต้องการเจรจาต่อรองได้
2. สามารถวางแผนในการทำงานเพื่อการเจรจาต่อรองได้
3. อธิบายขั้นตอนในการเจรจาต่อรองได้
4. เข้าใจรูปแบบการสื่อความหมายในการเจรจาต่อรองได้
5. ยกตัวอย่างภาษาท่าทางในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจได้
6. สามารถแสดงสัญญาณบนใบหน้าและศีรษะในความหมายของการเจรจาต่อรองได้

3.2       จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายทฤษฎีความต้องการเจรจาต่อรองได้
2. สามารถการวางแผนเพื่อการเจรจาต่อรองได้
3. สามารถสรุปขั้นตอนในการเจรจาต่อรองได้
4. อธิบายการสื่อความหมายในการเจรจาต่อรองได้
5. สาธิตภาษาท่าทางในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจได้
6. สามารถแสดงสัญญาณบนใบหน้าและศีรษะได้
7. สนทนาเชิงปฏิบัติการ “ภาษาท่าทางในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจได้

4. สาระการเรียนรู้
 1. ทฤษฎีความต้องการเจรจาต่อรอง 
2. การวางแผนเพื่อการเจรจาต่อรอง 
3. ขั้นตอนในการเจรจาต่อรอง 
4. การสื่อความหมายในการเจรจาต่อรอง
5. ภาษาท่าทางในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ

5.กิจกรรมการเรียนรู้
                ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
         ผู้สอนอธิบายถึงความเป็นมาของ การเจรจาต่อรอง  และยกตัวอย่างลักษระของการต่อรองมาร่วมสนทนา
ขั้นสอน
1.             อธิบายถึงมูลเหตุที่ต้องทำการเจรจาต่อรอง
·       เจรจรต่อรอง ในชีวิตประจำวัน
·       เจรจรต่อรอง ในการทำงาน
2.             อธิบายถึงแนวทางในการเจรจาต่อรอง
3.             อธิบายถึงการวางแผนเพื่อการเจรจาต่อรอง
·       ปัจจัยพื้นฐษนที่เกี่ยวข้อง
·       การประเมินสถานการณ์และบุคคล
4.             อธิบายถึงขั้นตอนในการเจรจาต่อรอง
·       การหยั่งเชิง
·       การแลกเปลี่ยน
·       การจูงใจ
·       การยินยอม
5.             อธิบายการสื่อความหมายในการเจรจาต่อรอง
6.             อธิบาย พร้อมยกตัวอย่าง ลักษณะภาษาท่าทางในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ
·       ท่าทางมือและแขน
·       สัญญาณบนใบหน้าและศีรษะ

ขั้นสรุป
7.       ให้ผู้เรียนออกมาแสดงบทบาท ภาษาท่าทางในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ และร่วมกันแปลความหมาย  และเสนอแนะทำความเข้าใจในความหมายนั้น

6.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
 1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์  http://knowledges2012.blogspot.com/
7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)

8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน 
......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 9
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 9
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ช่วยในการนำเสนอ                                
สัปดาห์ที่ 12-13
ชื่อเรื่อง  โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ช่วยในการนำเสนอ                                

1. สาระสำคัญ
               ประโยชน์ของโสตทัศนูปกรณ์ในการนำเสนอ  เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ (Overhead  Projector) เครื่องฉายภาพ  3  มิติ  เครื่องฉายภาพโปรเจ็กเตอร์ (Projector)  จอภาพ  (Monitor)  แบบจำลอง (Models) กระดาษชาร์ต (Flip  Charts)  กระดาน (Boards)  สไลด์(Slides) คอมพิวเตอร์ (Computer) วิดีทัศน์/ภาพยนตร์  (Video/Movies)  เอกสารประกอบ (Handouts)
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1. บอกประโยชน์ของการใช้อุปกรณ์ในการนำเสนอได้
2. ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการนำเสนอได้ 
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
                3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
1.              อธิบายถึงประโยชน์ของโสตทัศนูปกรณ์ในการนำเสนอได้ 
2.              สามารถใช้เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ (Overhead  Projector)
3.              สามารถใช้เครื่องฉายภาพ  3  มิติเครื่องฉายภาพโปรเจ็กเตอร์ (Projector) 
4.              สามารถใช้จอภาพ (Monitor) 
5.              สามารถใช้แบบจำลอง (Models)
6.              สามารถใช้กระดาษชาร์ต (Flip Charts) 
7.              สามารถใช้กระดาน (Boards) 
8.              รู้จักวิธีใช้สไลด์ (Slides)
9.              สามารถใช้คอมพิวเตอร์ (Computer)
10.       สามารถใช้วิดีทัศน์/ภาพยนตร์  (Video/Movies) 
11.       สามารถใช้อกสารประกอบ  (Handouts)

1.1       จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.              บอกประโยชน์ของโสตทัศนูปกรณ์ในการนำเสนอได้ 
2.              รู้จักวิธีใช้เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ (Overhead  Projector)
3.              รู้จักวิธีใช้เครื่องฉายภาพ  3  มิติเครื่องฉายภาพโปรเจ็กเตอร์ (Projector) 
4.              รู้จักวิธีใช้จอภาพ (Monitor) 
5.              รู้จักวิธีใช้แบบจำลอง (Models)
6.              รู้จักวิธีใช้กระดาษชาร์ต (Flip Charts)
7.              รู้จักวิธีใช้กระดาน (Boards) 
8.              รู้จักวิธีใช้สไลด์ (Slides)
9.              รู้จักวิธีใช้คอมพิวเตอร์ (Computer)
10.       รู้จักวิธีใช้วิดีทัศน์/ภาพยนตร์  (Video/Movies) 
11.       รู้จักวิธีใช้อกสารประกอบ  (Handouts)

4. สาระการเรียนรู้
1.             ประโยชน์ของโสตทัศนูปกรณ์ในการนำเสนอ 
2.             เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ (Overhead  Projector)
3.             เครื่องฉายภาพ  3  มิติเครื่องฉายภาพโปรเจ็กเตอร์ (Projector) 
4.             จอภาพ (Monitor) 
5.             แบบจำลอง (Models)
6.             กระดาษชาร์ต (Flip Charts) 
7.             กระดาน (Boards) 
8.             สไลด์ (Slides)
9.             คอมพิวเตอร์ (Computer)
10.      วิดีทัศน์/ภาพยนตร์  (Video/Movies) 
11.      เอกสารประกอบ  (Handouts)
5.กิจกรรมการเรียนรู้
 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       ผู้สอนยกตัวอย่างการใช้อุปกรณ์ ที่ใช้เป็นตัวช่วยในการนำเสนองาน  และความสำคัญของอุปกรณ์แต่ละชนิด
ขั้นสอน
1.             อธิบายถึงประโยชน์โสตทัศนูปกรณ์ในการนำเสนอ
·       ช่วยดึงดูดความสนใจ
·       ง่ายต่อการทำความเข้าใจ
·       รักษาระดับความสนใจของผู้ฟัง
·       สร้างความพึงพอใจ
·       เป็นบันทึกย่อสำหรับผู้นำเสนอ
2.             อธิบายวิธีการใช้อุปกรณ์ ดังนี้
·       เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ
·       เครื่องฉายภาพ 3 มิติ
·       เครื่องโปรเจ๊กเตอร์
·       จอภาพ
·       แบบจำลอง
·       กระดาษชาร์ต
·       กระดาน
·       สไลต์
       
ขั้นสรุป
        3.   ให้ผู้เรียนฝึกทดลองใช้ อุปกรณ์ที่ช่วยในการนำเสนอ  และซัก ถามว่า แต่ละประเภท มีวิธีการใช้อย่างไร   และไปใช้กับการนำเสนออย่างไรได้บ้าง             
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์ http://knowledges2012.blogspot.com/
7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลใน website/web blog)

8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%

บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 10
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 10
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย   การประเมินผลการนำเสนอ
สัปดาห์ที่  14
ชื่อเรื่อง      การประเมินผลการนำเสนอ

1. สาระสำคัญ
      ความสำคัญของการประเมินผลการนำเสนอ  ขั้นตอนการประเมินผล   วิธีการประเมินผล  แบบสอบถาม  การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม  ตัวอย่างแบบสอบถามสำหรับการประเมินผล  ตัวอย่างการวิเคราะห์ และข้อมูลจากแบบสอบถาม
2.สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.              บอกถึงความสำคัญของการประเมินผลการนำเสนอได้
2.              จำแนกขั้นตอนการประเมินผล และวีธีการประเมินอย่างถุกต้อง
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
 1. อธิบายความหมายของการประเมินผลการนำเสนอได้
2. สามารถเรียงลำดับขั้นตอนการประเมินผลได้
3. อธิบายหลักการและวิธีการประเมินผลได้
4. อธิบายลักษณะแบบสอบถามได้
5. ยกตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามได้
6. สามารถออกแบบสอบถามสำหรับการประเมินผลได้
7. อธิบายวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามและตีค่าได้
3.2จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.บอกความสำคัญของการประเมินผลการนำเสนอได้
2. สามารถลำดับขั้นตอนการประเมินผลได้
3. มีความรู้และเข้าใจวิธีการประเมินผล
4. อธิบายลักษณะแบบสอบถามได้
5. ยกตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามได้
6. เขียนแบบสอบถามสำหรับการประเมินผลได้

4. สาระการเรียนรู้
1. ความสำคัญของการประเมินผลการนำเสนอ 
2. ขั้นตอนการประเมินผล  
3. วิธีการประเมินผล
4. แบบสอบถาม 
5. การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม
6. ตัวอย่างแบบสอบถามสำหรับการประเมินผล
7. ตัวอย่างการวิเคราะห์ ข้อมูลจากแบบสอบถาม

5.กิจกรรมการเรียนรู้
 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       ผู้สอนอธิบายถึงความจำเป็น ในการทำการประเมินผลการนำเสนอ 
ขั้นสอน
1.             อธิบายถึงความสำคัญของการประเมินผลการนำเสนอ
·       เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ฟัง
·       เพื่อให้ทราบผลของการนำเสนอ
2.             อธิบายถึงขั้นตอนการประเมินผล 
3.             อธิบายถึงวิธีการประเมินผล
·       การสังเกต
·       การสัมภาษณ์
·       การใช้แบบสอบถาม
4.             อธิบายถึงแบบสอบถาม
·       โครงสร้างแบบสอบถาม
·       รูปแบบของคำถาม
·       ลักษณะของแบบสอบถาม
5.             อธิบายการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม
6.             อธิบายตัวอย่างแบบสอบถาม                       
     ขั้นสรุป
     7.    ให้ผู้เรียนยกตัวอย่างการตั้งคำถาม ในลักษณะออกแบบสอบถาม     และร่วมกันวิจารณ์ และตั้งข้อเสนอแนะร่วมกัน
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์ http://knowledges2012.blogspot.com/

7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)

8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้

ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 11
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 11
ชื่อวิชา  เทคนิคการนำเสนอ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย ปัญหา อุปสรรคในการนำเสนอ ฯ
สัปดาห์ที่ 15-16
ชื่อเรื่อง  ปัญหา อุปสรรคในการนำเสนอ และวิธีการแก้ไข                   

1. สาระสำคัญ
     ความแตกต่างระหว่างปัญหาและอุปสรรคในการนำเสนอ การศึกษากลุ่มผู้ฟัง  การใช้โสตทัศนูปกรณ์   สิ่งรบกวนในการนำเสนอ  ความกังวล  ตื่นเต้นของผู้นำเสนอ  ผู้ฟังที่พูดด้วยยาก  การจัดการเตรียมการนำเสนอ  การเล่าเรื่องตลกขำขัน            
2.สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.              บอกถึงความแตกต่างระหว่างปัญหาและอุปสรรคได้
2.              บอกถึงแนวทางในการแก้ปัญหาด้วยวิธีต่างๆ ในขณะนำเสนอได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1จุดประสงค์ทั่วไป
1.             อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างปัญหาและอุปสรรคในการนำเสนอได้
2.             เข้าใจในขั้นตอนการใช้โสตทัศนูปกรณ์
3.             ทราบและเข้าใจในสิ่งรบกวนในการนำเสนอได้
4.             เข้าใจและยกตัวอย่างของความกังวลและความตื่นเต้นของผู้นำเสนอได้
5.             ยกตัวอย่าง อาการที่ผู้ฟังที่พูดด้วยยากได้
6.             ระบุปัญหาและอุปสรรคของการจัดการเตรียมการนำเสนอได้
7.             สามารถการเล่าเรื่องตลกขำขันได้
3.2จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.             สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัญหาและอุปสรรคในการนำเสนอได้
2.             อธิบายการศึกษากลุ่มผู้ฟังได้
3.             มีความรู้และเข้าใจการใช้โสตทัศนูปกรณ์
4.             บอกสิ่งรบกวนในการนำเสนอได้
5.             สามารถยกตัวอย่างความกังวลและความตื่นเต้นของผู้นำเสนอได้
6.             อธิบายความหมาย ของคำว่าผู้ฟังที่พูดด้วยยากได้
7.             ระบุปัญหาและอุปสรรคของการจัดการเตรียมการนำเสนอได้
8.             ยกตัวอย่าง  “การเล่าเรื่องตลกขำขัน” ได้


4. สาระการเรียนรู้
1. ความแตกต่างระหว่างปัญหาและอุปสรรคในการนำเสนอ
2. การศึกษากลุ่มผู้ฟัง 
3. การใช้โสตทัศนูปกรณ์  
4. สิ่งรบกวนในการนำเสนอ 
5. ความกังวล  ตื่นเต้นของผู้นำเสนอ 
6. ผู้ฟังที่พูดด้วยยาก 
7. การจัดการเตรียมการนำเสนอ 
8. การเล่าเรื่องตลกขำขัน
5.กิจกรรมการเรียนรู้
 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
         ผู้สอนยกตัวอย่างการทำงานต้องมีอุปสรรค และซักถามผู้เรียน เรื่องการนำเสนองานนั้น มีปัญหาและอุปสรรคอะไรบ้าง และจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาได้อย่างไร
ขั้นสอน
1.             อธิบายถึงความแตกต่างระหว่าปัญหา และอุปสรรค
2.             แบ่งกลุ่มให้ผู้เรียน เพื่อจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้  (ให้ความสำคัญการทำงานเป็นทีม)
วิธีการ : ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 2 กลุ่ม ตามความสมัครใจ เลือกผู้จัดการกลุ่มงาน ประชุมคณะทำงาน แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ จับฉลากเลือกกิจกรรม จัดเตรียมสื่อ ภาพ อุปกรณ์ ตัวอย่างฯ ที่ช่วยสนับสนุนในการนำเสนอ ให้เกิดความชัดเจนและครบสาระการเรียนรู้ ใช้เวลากลุ่มละ 30 นาที นำเสนอด้วยโปรแกรม Power Point
1.             จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “ปัญหา อุปสรรคในการนำเสนอและวิธีการแก้ไข”
2.             สนทนาเชิงปฏิบัติการ “ผู้ฟังที่พูดด้วยยาก”
ขั้นสรุป
3.  นักศึกษาทุกคนเขียนรายงานตนเอง (Self-Report) หน้าที่ความรับผิดชอบ ภารกิจ ปัญหาอุปสรรค วิธีแก้ปัญหา ข้อเสนอแนะ ความยาว 5 บรรทัด และนำเสนอคนละ 3 บรรทัด    
  
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน เทคนิคการนำเสนอ  รหัส 3202- 2009
   สำนักพิมพ์ วังอักษร   โดยอาจารย์ สุนีย์  เลิศแสวงกิจ 
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์  http://knowledges2012.blogspot.com/

7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)

8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%




No comments:

Post a Comment