Total Pageviews

Tuesday 22 November 2011

วิชา การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ




แผนการจัดการเรียนรู้ (ต่อ)
sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 6
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 6
ชื่อวิชา  การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย  การวิเคราะห์สถานการณ์การจัดจำหน่าย
สัปดาห์ที่ 11-12
ชื่อเรื่อง    การวิเคราะห์สถานการณ์การจัดจำหน่าย

1. สาระสำคัญ
                1. คุณลักษณะของการจัดจำหน่าย
2. นโยบายการจัดจำหน่าย
3. การวางแผนการจัดจำหน่าย
4. องค์ประกอบแผนงานการจัดจำหน่าย
5. ปัจจัยการวางแผนการจัดจำหน่าย
6. ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการจัดจำหน่าย
7. การกำหนดขั้นตอนและขอบเขตของงานการจัดจำหน่าย 
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
1.จำแนกปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้
2.บอกวิธีประเมินสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้
3 บอกวิธียึดหยุ่นต่อการบริการการจัดจำหน่ายสินค้าในสถานการณ์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ 
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
                3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
                 1. เข้าใจความหมายการวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกของการจัดจำหน่ายได้
                2. อธิบายแนวทางการประเมินสภาพแวดล้อมในการจัดจำหน่ายได้
                3.  อธิบายวิธีการยึดหยุ่นตามสถานการ์ในลักษณะการจัดจำหน่ายได้
3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. อธิบายความหมายการวิเคราะห์สถานการณ์การจัดจำหน่ายได้
2. บอกลักษณะของการจัดจำหน่ายได้
3. เขียนนโยบายการจัดจำหน่ายได้
4. ระบุปัจจัยการวางแผนการจัดจำหน่ายได้
5. บอกองค์ประกอบแผนงานการจัดจำหน่ายได้
6. ระบุปัจจัยการวางแผนการจัดจำหน่ายได้
7. สรุปปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการจัดจำหน่าได้
8. กำหนดขั้นตอนและขอบเขตงานการจัดจำหน่ายได้
9. บอกแนวโน้มการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสหัสวรรษ 2000ได้

4. สาระการเรียนรู้
                                1. แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม
                                                *  ยุคโลกาภิวัตน์ (Gobalization)
                                                *  เทคโนโลยีก้าวหน้า และรวดเร็ว (Advanced Technology)
                                                *  รัฐบาลลดการควบคุม
                                2. ปัจจัยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมการแข่งขัน
                                3. การบริหารความเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมด้านการแข่งขัน
5.กิจกรรมการเรียนรู้
                ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอนอธิบายถึง แนวโน้มของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ที่มีผลกระทบต่อการการจัดจำหน่าย
1.             สภาพสังคม
2.             เทคโนโลยี
3.             การเมือง / กฎหมาย
4.             อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง        
ขั้นสอน
1.ผู้สอนอธิบายถึงแนวโน้ม ของการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมการแข่งขันทางธุรกิจ  ในด้านต่าง ๆ เช่น กระแสโลกไร้พรมแดน  สภาพสิ่งแวดล้อม  เทคโนโลยี
2. อธิบายถึงปัจจัยที่จะนำมาวิเคราะห์  ในสภาพการแข่งขัน ทางการจัดจำหน่าย และปัจจัยอื่น ที่เกี่ยวข้องที่มีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมในการดำเนินธุรกิจ
3. อธิบายถึงแนวทาง และวิธีการที่จะนำมาบริหารความเสี่ยงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลง ในสภาพการแข่งขันในการจัดจำหน่าย
ขั้นสรุป
4.ให้ผู้เรียนอธิบายถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการจัดจำหน่ายสินค้า
5. หลังจากนั้นผู้สอน ซักถามผู้เรียน อธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่สงสัยในสาระสาระสำคัญ

6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน  การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ  รหัส 2201- 2211 
  สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด  โดย  อาจารย์ดำรงศักดิ์    ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์  http://Thailand-note.blogspot.com
7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)

8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 6
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน

.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 7
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 7
ชื่อวิชา  การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย  สภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่าย
สัปดาห์ที่ 13-14
ชื่อเรื่อง     สภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการจัดจำหน่ายและการ แข่งขัน

1. สาระสำคัญ
                  1. สภาวะแวดล้อมจุลภาค
                    2. สภาวะแวดล้อมมหภาค
2. สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
   1. อธิบายสภาพแวดล้อมทางจุลภาคที่มีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้
   2.  อธิบายสภาพแวดล้อมทางมหภาคที่มีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้ 
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
                3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
                1. บอกสภาพแวดล้อมทางจุลภาคที่มีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้
2. บอกสภาพแวดล้อมทางมหภาคที่มีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าได้          
                3.2จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.จำแนกสิ่งแวดล้อมจุลภาคได้
2.บอกถึงสิ่งแวดล้อมมหภาคได้
4.สาระการเรียนรู้
                1. สิ่งแวดล้อมจุลภาค
                                * ผู้ขายวัตถุดิบ  (Supplier)
                                *  สิ่งแวดล้อมภายในกิจการ (Company)
                                *  ตัวกลางทางการตลาด
                                *  ลูกค้า  (Customer)
                                *  คู่แข่งขัน
                                *  กลุ่มสาธารณะ
                                *  กลุ่มบุคคลในกิจการ
                2. สิ่งแวดล้อมมหภาค
                                * สิ่งแวดล้อมด้านประชากร (Demographic Environment)
                                * สิ่งแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจ (Economic Environment)
                                * สิ่งแวดล้อมทางด้ารธรรมชาติ (Naturat  Environment )
                                * สิ่งแวดล้อมทางด้านเทคโนโลยี (Technology Environment)
                                * สิ่งแวดล้อมทางด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal Environment )
                                * สิ่งแวดล้อมทางด้านสังคมและวัฒนธรรม (Cultural and Social Environment)

5.กิจกรรมการเรียนรู้
                ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
 ผู้สอนอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ที่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต   
และการเปลียนแปลงนั้นย่อมมีผลกระทบต่อ การประกอบธุรกิจเช่นเดียวกัน
ขั้นสอน
1.             ผู้สอนอธิบายความหมายของสิ่งแวดล้อม โดยทั่ว ๆ ไป ที่จะต้องมาความเกี่ยวพันกันและโยงโยงกันอยู่ตลอดเวลา
2.             อธิบายถึงสิ่งแวดล้อมทางจุลภาค
ผู้ขายวัตถุดิบ  (Supplier)
*  สิ่งแวดล้อมภายในกิจการ (Company)
*  ตัวกลางทางการตลาด
*  ลูกค้า  (Customer)
*  คู่แข่งขัน
*  กลุ่มสาธารณะ
*  กลุ่มบุคคลในกิจการ
                                3.  อธิบายถึงความหมาย และความสำคัญของสิ่งแวดล้อมทางมหภาค
                                     * สิ่งแวดล้อมด้านประชากร (Demographic Environment)
                                     * สิ่งแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจ (Economic Environment)
                                     * สิ่งแวดล้อมทางด้ารธรรมชาติ (Naturat  Environment )
                                     * สิ่งแวดล้อมทางด้านเทคโนโลยี (Technology Environment)
                                     * สิ่งแวดล้อมทางด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal Environment )
                                     * สิ่งแวดล้อมทางด้านสังคมและวัฒนธรรม (Cultural and Social Environment) 
ขั้นสรุป
5. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหา โดยการสุ่ม ถามเพื่อตอบ เป็นรายบุคล
13. ให้ผู้เรียนทำ แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 9 เมื่อทำเสร็จ หลังจากนั้นให้นำแบบฝึกหัดนั้นแลกกันตรวจ โดยผู้สอนทำการอธิบายเฉลย คำตอบ เพิ่มเติม ไปที่ละข้อ เพื่อเพิ่มความเข้าใจในเนื้องหาให้เพิ่มมากขึ้น
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน  การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ  รหัส 2201- 2211 
    สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด  โดย  อาจารย์ดำรงศักดิ์    ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์  http://Thailand-note.blogspot.com
7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลในwebsite/web blog)
8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. การซักถามและตอบ
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน 
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

sasana2551
แผนการจัดการเรียนรู้ 8
หน่วยการเรียนรู้หน่วยที่ 8
ชื่อวิชา  การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ
จำนวน  6  ชั่วโมง
ชื่อหน่วย  การจัดส่งเพื่อการจัดจำหน่าย
สัปดาห์ที่ 15-16
ชื่อเรื่อง     การจัดส่งเพื่อการจัดจำหน่าย

1. สาระสำคัญ
                  1. ความหมายและความสำคัญของการขนส่ง
                    2. ประเภทของการขนส่ง
                     3. ข้อดีและข้อจำกัดการขนส่งแต่ละประเภท
                     4. กิจกรรมการกระจายสินค้า
                     5. การบริหารสินค้าคงคลัง
                     6. การคลังสินค้า
                    7. การบรรจุภัณฑ์
                     8. ค่าใช้จ่ายการกระจายสินค้า
                     9. ต้นทุนในการขนส่ง
                     10. การตัดสินใจเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย
                     11. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายด้านจำนวนระดับ
                     12. การกำหนดโครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายด้านจำนวนสมาชิก
                     13. ระบบการจัดจำหน่ายแบบประสานรวม
2.สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
                1.บอกถึงความหมายและความสำคัญของการขนส่งได้
2. บอกถึงแนวทางเลือกประเภทของการขนส่งสินค้าที่เหมาะสมกับประเภทของสินค้าได้
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
                3.1 จุดประสงค์ทั่วไป
                                1.  เข้าใจความหมายและความสำคัญของการขนส่งเพื่อจัดจำหน่าย
                                2.  ยกตัวอย่างการเลือกวิธีการขนส่งสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายได้ อย่างน้อย 2 วิธี
                3.2 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
                                1. บอกความหมายและความสำคัญของการขนส่งได้
                                2.  จำแนกประเภทของการขนส่งได้             
4. สาระการเรียนรู้
                    1. ความหมายและความสำคัญของการขนส่ง
                                * ความหมายของการขนส่ง (Transportation)
                                * ความสำคัญของการขนส่ง
                   2. ประเภทของการขนส่ง
                                * การขนส่งทางบก
                                * การขนส่งทางน้ำ
                                * การขนส่งทางอากาศ
                                * การขนส่งทางท่อ
                                * การขนส่งระบบคอนเทรนเนอร์  
                 3. ข้อดีและข้อจำกัดการขนส่งแต่ละประเภท
                     4. กิจกรรมการกระจายสินค้า
                     5. การบริหารสินค้าคงคลัง
                     6. การคลังสินค้า
                    7. การบรรจุภัณฑ์
                     8. ค่าใช้จ่ายการกระจายสินค้า
                     9. ต้นทุนในการขนส่ง
                     10. การตัดสินใจเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย
                     11. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายด้านจำนวนระดับ
                     12. การกำหนดโครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายด้านจำนวนสมาชิก
                     13. ระบบการจัดจำหน่ายแบบประสานรวม
5.กิจกรรมการเรียนรู้
                ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้สอน นำเนื้อเพลง  รักสิบล้อต้องรอ สิบ โมง” มาเล่าให้ฟัง ว่าทำไม่ต้องรอสิบโมง เข้าสู่ ตัวอย่างการขนส่งสินค้า แล้วโยงเนื้อหานั้น เข้าสู่ กระบวนการสอน
  
ขั้นสอน
1.             อธิบายความหมาย  และความสำคัญของการขนส่งสินค้า
2.             ผู้สอนยกตัวอย่างความจำเป็นในการขนส่ง ในความหมายของคำว่า โลจิสติกส์
3.             ผู้สอนอธิบายถึงประเภทของการขนส่งในลักษณะต่าง ๆ
·       ขนส่งทางบก
·       ขนส่งทางน้ำ
·       ขนส่งทางอาศ
·       ขนส่งทางท่อ
·       ขนส่งทางอากาศ
·       ขนส่งทางระบบคอนเทรนเนอร์
4.             อธิบายข้อดีและข้อจำกัดการขนส่งแต่ละประเภท
5.             อธิบายกิจกรรมการกระจายสินค้า
6.             อธิบายการบริหารสินค้าคงคลัง
7.             อธิบายการคลังสินค้า
8.             อธิบายการบรรจุภัณฑ์
9.             อธิบายค่าใช้จ่ายการกระจายสินค้า
10.      อธิบายต้นทุนในการขนส่ง
11.      อธิบายการตัดสินใจเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย
12.      อธิบายปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายด้านจำนวนระดับ
ขั้นสรุป
13.      ผู้สอน และผู้เรียนร่วมกันสรุป ความหมาย และลักษณะของการขนส่งแต่ละประเภท จะเหมาะ แต่ละประเภทของสินค้าอย่างไร 
14.      เปิดโอกาสให้ผู้เรียน ซักถาม และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าประเภทต่าง ๆ
6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพสาขางาน  การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ  รหัส 2201- 2211 
   สำนักพิมพ์ วังอักษร จำกัด  โดย  อาจารย์ดำรงศักดิ์    ชัยสนิท
2. ใบงาน แบบฝึกปฏิบัติ โจทย์พิเศษ
3.  เว็บไซต์  http://Thailand-note.blogspot.com


7.หลักฐานการเรียนรู้
                1. แบบทดสอบ/ แบบฝึดหัด
                2. หลักฐานการศึกษาและการสืบค้นข้อมูล (ฐานข้อมูลใน website/web blog)

8. การวัดและประเมินผล
                8.1 เครื่องมือประเมิน
                                1. ประเมินจากการซักถามและตอบในชั้นเรียน
                                2. แบบทดสอบย่อยระหว่างสอน
                                3. การปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย (ตามความเหมาะสมและความสำคัญ)         
                8.2 เกณฑ์การประเมิน
                                1. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม หน้าชั้นเรียน และตอบคำถามได้ไม่น้อยกว่า 1 ข้อ
                                2. ทำแบบทดสอบอัตนัย  และตอบได้ไม่น้อยกว่า 5 ข้อ
                          3.  ทำแบบฝึกปฏิบัติได้ไม่น้อยกว่า 2 ข้อ พิจารณาจากความถูกต้องไม่น้อยกว่า 60%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการใช้แผนการสอน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการเรียนของนักเรียน
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................

ผลการสอนของครู
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................



รายงานการตรวจและอนุญาตใช้แผน
                อนุญาตให้ใช้แผนได้
                ควรปรับปรุง

เกี่ยวกับ……………………………………………………………………………….................................
.......................................................................................................................................................................
                                                                                                                ลงชื่อ........................................................
                                                                                                                        (.....................................................)                                                                                                                                            หัวหน้าหมวด / แผนกวิชา
                                                                                                         ................./................../..................
                อนุญาตให้ใช้แผนได้
                ควรปรับปรุงดังเสนอ
                อื่น ๆ ..............................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................                                                                                                              
                                                                                                                         ลงชื่อ........................................................
                                                                                                                        (.....................................................)                                                                                                                                            
                                                                                                                       ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
                                                                                             ................./................../..................
                อนุญาตให้ใช้แผนได้
อื่น ๆ ..............................................................................................................................................  ลงชื่อ........................................................                                                                                                                               (.....................................................)    อำนวยการ                                                                                                                                                                                ................./................../..................















No comments:

Post a Comment