Total Pageviews

Saturday 10 December 2011

บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานของการตลาดเพื่อการส่งออก


1.   การตลาดเพื่อการส่งออกเป็นการดำเนินกิจกรรมประเภทหนึ่งของภาคธุรกิจที่มุ่งจำหน่ายสินค้าแก่ผู้ซื้อ  หรือผู้ใช้ในอีกประเทศหนึ่งหรือหลายประเทศ
2.    ลักษณะของตลาดต่างประเทศ มีการจัดการที่แตกต่างกันตามโครงสร้างของตลาด มีความซับซ้อนมากกว่าตลาดในประเทศ ผู้ดำเนินการในธุรกิจระหว่างประเทศสามารถติดต่อได้หลายรูปแบบนอกเหนือจากการส่งออกสินค้าสำเร็จรูป
3.  รูปแบบของกิจกรรมการตลาดในต่างประเทศมี 3 รูปแบบ คือ การตลาดส่งออกแบบบังเอิญ การตลาดส่ง 
                ออกแบบ กระตุ้นเร้า และการให้สิทธิในการผลิต
4.  ปัจจัยที่มีส่วนในการกำหนดงานการตลาดเพื่อการส่งออกได้แก่ การสนับสนุนของฝ่ายจัดการ ขนาดของ     กิจการประสบการณ์ของกิจการในงานตลาดเพื่อการส่งออก ลักษณะของสินค้าที่ส่งออก และลักษณะของ       การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศของแต่ละกิจการ
5.   เป้าหมายของงานการตลาดเพื่อการส่งออก ประกอบด้วย ผลกำไร ความเจริญเติบโตและความอยู่รอดของ     ธุรกิจ และการเป็นส่วนหนึ่งที่สังคมยอมรับ
6.  แนวคิดของการตลาดเพื่อการส่งออกในปัจจุบัน โน้มเอียงไปในทางการตลาดแบบแบ่งส่วนตลาด    ใช้ กลยุทธ์ทางการตลาด เป็นตัวนำกิจกรรมด้านอื่นของกิจการ รู้จักใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยเสริม     งานการตลาดเน้นผู้บริหารที่มีความคล่องตัวสูง มุ่งสร้างความสัมพันธ์ และรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้า    ในระยะยาวแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจ ใช้กลยุทธ์ในเชิงรุกมากกว่าเชิงรับ คำนึงถึงผลกระทบต่อ    สิ่งแวดล้อม และใช้วิธีการระดมความคิดแบบ bottom-up
7.   ประโยชน์ของการส่งออกต่อระบบเศรษฐกิจมีหลายประการ ได้แก่ ประโยชน์ในด้านการจัดสรรทรัพยากร   การยกระดับ มาตรฐานการครองชีพ การเพิ่มพูนเงินตราต่างประเทศและฐานเงิน และการสร้างเครดิตและ ความมั่งคั่งของประเทศ

ศัพท์เทคนิคที่ควรรู้
MARKETING                                                                                     การตลาด
EXPORT MARKETING                                                                  การตลาดเพื่อการส่งออก
TRADING COMPANY                                                                    บริษัทการค้า
MANUFACTURERS OF EXPORT GOODS                             บริษัทที่ทำธุรกิจผลิตเพื่อส่งออก
MULTINATIONAL CORPORATION                                        บริษัทข้ามชาติ

No comments:

Post a Comment