Total Pageviews

Saturday, 7 January 2012

การบริหารธุรกิจขนาดย่อม บทที่ 1

ตอนที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
1.   จงอธิบายความหมายของการค้าปลีกขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises Retailing) มาให้เข้าใจ
      การค้าปลีกขนาดย่อม หมายถึง กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าหือบริการโดยตรงแก่ผู้บริโภคคนสุดท้าย ในรูปของธุรกิจขนาดย่อม
2.   จงบอกความสำคัญที่ธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมมีต่อระบบเศรษฐกิจขนาดย่อม มาให้เข้าใจ
      1. ช่วยสร้างงาน
      2. สร้างมูลค่าเพิ่มกับวัตถุดิบ
      3.สร้างเงินตราต่างประเทศ
3.   จงกล่าวถึงปัญหาและข้อจำกัดในภาพรวมด้านการตลาดของการค้าปลีกขนาดย่อม
      1. ปัญหาด้านการตลาด
      2. ขาดแคลนเงินทุน
      3. ปัญหาด้านทรงงาน
      4. การขนส่งล่าช้า
4.   จงกล่าวถึงปัญหาและข้อจำกัดในภาพรวมด้านการขาดแคลนเงินทุนของการค้าปลีกขนาดย่อม
      1. ไม่สามารถผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้
5 .  จงกล่าวถึงปัญหาและข้อจำกัดในภาพรวมด้านการจัดการของการค้าปลีกขนาดย่อม
      1. ขาดความรู้ในการจัดการหรือการบริหารที่มีระบบ
      2. ขาดประสบการณ์
6.   บทบาทของรัฐในการแก้ปัญหามีแนวทางอย่างไรบ้าง
      - ต้องจัดความสมดุลหรือความเหมาะสมระหว่างผลประโยชน์ทางการค้ากับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ต่อวงการการค้าโลกในฐานะสมาชิก
      - มีการออกพระราชบัญญัติช่วยเหลือ

7.   จงบอกข้อเสนอแนะในทิศทางการดำเนินงานร้านค้าปลีกขนาดย่อม
      1. ศึกษาหาข้อมูลที่น่าสนใจ
      2. หาวิธีการกำหนดทิศทางทางการตลาด
      3. หาวิธีการลดต้นทุน
      4. พัฒนาความรู้
      5. สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล
8.   ร้านค้าปลีกประเภทรูปแบบเก่า (Traditional Trade) ได้แก่ร้านค้าประเภทใด
      1. ร้านโชห่วย
      2. ร้านขายของชำเล็ก ๆ น้อย
9.   ร้านค้าปลีกประเภทรูปแบบใหม่ (Modern Trade) ได้แก่ร้านค้าประเภทใด
      1. เซ็นทรัล
      2. เทสโก้-โลตัส
      3. จัสโก้-คาร์ฟูร์
10. ร้านค้าปลีกโดยทั่วไป ที่กิจการค้าปลีกขนาดย่อมได้นำแนวทางไปปฏิบัติได้แก่ประเภทใดบ้าง
      - เป็นห้างสรรพสินค้า เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต

No comments:

Post a Comment