ตอนที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
1. จงอธิบายความหมายของการค้าปลีกขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises Retailing) มาให้เข้าใจ
การค้าปลีกขนาดย่อม หมายถึง กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าหือบริการโดยตรงแก่ผู้บริโภคคนสุดท้าย ในรูปของธุรกิจขนาดย่อม
2. จงบอกความสำคัญที่ธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมมีต่อระบบเศรษฐกิจขนาดย่อม มาให้เข้าใจ
1. ช่วยสร้างงาน
2. สร้างมูลค่าเพิ่มกับวัตถุดิบ
3.สร้างเงินตราต่างประเทศ
3. จงกล่าวถึงปัญหาและข้อจำกัดในภาพรวมด้านการตลาดของการค้าปลีกขนาดย่อม
1. ปัญหาด้านการตลาด
2. ขาดแคลนเงินทุน
3. ปัญหาด้านทรงงาน
4. การขนส่งล่าช้า
4. จงกล่าวถึงปัญหาและข้อจำกัดในภาพรวมด้านการขาดแคลนเงินทุนของการค้าปลีกขนาดย่อม
1. ไม่สามารถผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้
5 . จงกล่าวถึงปัญหาและข้อจำกัดในภาพรวมด้านการจัดการของการค้าปลีกขนาดย่อม
1. ขาดความรู้ในการจัดการหรือการบริหารที่มีระบบ
2. ขาดประสบการณ์
6. บทบาทของรัฐในการแก้ปัญหามีแนวทางอย่างไรบ้าง
- ต้องจัดความสมดุลหรือความเหมาะสมระหว่างผลประโยชน์ทางการค้ากับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ต่อวงการการค้าโลกในฐานะสมาชิก
- มีการออกพระราชบัญญัติช่วยเหลือ
7. จงบอกข้อเสนอแนะในทิศทางการดำเนินงานร้านค้าปลีกขนาดย่อม
1. ศึกษาหาข้อมูลที่น่าสนใจ
2. หาวิธีการกำหนดทิศทางทางการตลาด
3. หาวิธีการลดต้นทุน
4. พัฒนาความรู้
5. สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล
8. ร้านค้าปลีกประเภทรูปแบบเก่า (Traditional Trade) ได้แก่ร้านค้าประเภทใด
1. ร้านโชห่วย
2. ร้านขายของชำเล็ก ๆ น้อย
9. ร้านค้าปลีกประเภทรูปแบบใหม่ (Modern Trade) ได้แก่ร้านค้าประเภทใด
1. เซ็นทรัล
2. เทสโก้-โลตัส
3. จัสโก้-คาร์ฟูร์
10. ร้านค้าปลีกโดยทั่วไป ที่กิจการค้าปลีกขนาดย่อมได้นำแนวทางไปปฏิบัติได้แก่ประเภทใดบ้าง
- เป็นห้างสรรพสินค้า เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต
No comments:
Post a Comment