1. การตลาดเพื่อการส่งออกเป็นการดำเนินกิจกรรมประเภทหนึ่งของภาคธุรกิจที่มุ่งจำหน่ายสินค้าแก่ผู้ซื้อ หรือผู้ใช้ในอีกประเทศหนึ่งหรือหลายประเทศ
2. ลักษณะของตลาดต่างประเทศ มีการจัดการที่แตกต่างกันตามโครงสร้างของตลาด มีความซับซ้อนมากกว่าตลาดในประเทศ ผู้ดำเนินการในธุรกิจระหว่างประเทศสามารถติดต่อได้หลายรูปแบบนอกเหนือจากการส่งออกสินค้าสำเร็จรูป
3. รูปแบบของกิจกรรมการตลาดในต่างประเทศมี 3 รูปแบบ คือ การตลาดส่งออกแบบบังเอิญ การตลาดส่ง
ออกแบบ กระตุ้นเร้า และการให้สิทธิในการผลิต
4. ปัจจัยที่มีส่วนในการกำหนดงานการตลาดเพื่อการส่งออกได้แก่ การสนับสนุนของฝ่ายจัดการ ขนาดของ กิจการประสบการณ์ของกิจการในงานตลาดเพื่อการส่งออก ลักษณะของสินค้าที่ส่งออก และลักษณะของ การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศของแต่ละกิจการ
5. เป้าหมายของงานการตลาดเพื่อการส่งออก ประกอบด้วย ผลกำไร ความเจริญเติบโตและความอยู่รอดของ ธุรกิจ และการเป็นส่วนหนึ่งที่สังคมยอมรับ
6. แนวคิดของการตลาดเพื่อการส่งออกในปัจจุบัน โน้มเอียงไปในทางการตลาดแบบแบ่งส่วนตลาด ใช้ กลยุทธ์ทางการตลาด เป็นตัวนำกิจกรรมด้านอื่นของกิจการ รู้จักใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยเสริม งานการตลาดเน้นผู้บริหารที่มีความคล่องตัวสูง มุ่งสร้างความสัมพันธ์ และรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้า ในระยะยาวแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจ ใช้กลยุทธ์ในเชิงรุกมากกว่าเชิงรับ คำนึงถึงผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อม และใช้วิธีการระดมความคิดแบบ bottom-up
7. ประโยชน์ของการส่งออกต่อระบบเศรษฐกิจมีหลายประการ ได้แก่ ประโยชน์ในด้านการจัดสรรทรัพยากร การยกระดับ มาตรฐานการครองชีพ การเพิ่มพูนเงินตราต่างประเทศและฐานเงิน และการสร้างเครดิตและ ความมั่งคั่งของประเทศ
ศัพท์เทคนิคที่ควรรู้
MARKETING การตลาด
EXPORT MARKETING การตลาดเพื่อการส่งออก
TRADING COMPANY บริษัทการค้า
MANUFACTURERS OF EXPORT GOODS บริษัทที่ทำธุรกิจผลิตเพื่อส่งออก
MULTINATIONAL CORPORATION บริษัทข้ามชาติ
No comments:
Post a Comment